นักวิชาการแนะเร่งตรวจสอบปัญหาแผ่นดินทรุดที่เชียงราย

ภูมิภาค
24 พ.ย. 53
10:08
90
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะเร่งตรวจสอบปัญหาแผ่นดินทรุดที่เชียงราย


นักวิชาการบางคนในจังหวัดเชียงรายเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงเกิดรอยแยกและดินถล่ม เพื่อป้องกันความเสียหายระยะยาว ขณะที่ผู้ประสบภัยต้องการให้ทางจังหวัดอพยพออกจากพื้นที่
ชาวบ้านต้นม่วง ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ตรวจสอบบริเวณที่เกิดแผ่นดินทรุดตัว แม้ว่ารอยแยกที่เกิดขึ้นจะไม่มีการขยายตัว แต่ชาวบ้านยังคงไม่วางใจ และต้องการให้จังหวัดจัดหาพื้นที่ปลอดภัยสำหรับปลูกสร้างบ้านเรือนหลังใหม่

เช่นเดียวกับบ้านสันติคีรี ตำบลแม่สลองนอก ซึ่งห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร และเกิดรอยแยกยาว 150 เมตร จนต้องรื้อถอนบ้าน 8 หลัง เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุด การรื้อถอนก็ยังไม่เสร็จ เพราะว่าขาดแคลนอุปกรณ์ และงบประมาณ

สาเหตุของแผ่นดินทรุดที่เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่สูงของจังหวัดเชียงราย นักวิชาการบางคนคาดว่าเกิดจากการสะสมของน้ำใต้ดิน ประกอบกับพื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก ทำให้มีความเสี่ยงเกิดรอยแยกและดินถล่ม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นของกรมทรัพยากรธรณีวิทยา คาดว่าสาเหตุของแผ่นดินแยกที่บ้านสันติคีรีเกิดจากน้ำเซาะใต้อาคารลึกประมาณ 2-10 เมตร ทำให้มวลดินทรุดตัว ส่วนที่หมู่บ้านต้นม่วง ตำบลแม่สลองใน ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง