“ภาครัฐ”ระดมกำลังตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด อำนวยความสะดวกช่วงสงกรานต์

สังคม
10 เม.ย. 58
02:31
231
Logo Thai PBS
“ภาครัฐ”ระดมกำลังตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด อำนวยความสะดวกช่วงสงกรานต์

กรมทางหลวงเตรียมพร้อมเส้นทางออกสู่ต่างจังหวัด หลังจากในช่วงเย็นวันนี้(10 เม.ย.2558) จะมีประชาชนออกเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งการอำนายความสะดวก การจราจร และการรักษาความปลอดภัยทางถนน ขณะที่ รัฐบาล เปิดศูนย์ 7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9-15 เมษายนนี้ เน้นหนักจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายหลักควบคุมการใช้ความเร็วควบคู่เข้มงวดถนนสายรอง

จากข้อมูลสถิติ 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 มีอุบัติเหตุ 2,992 ครั้ง ตาย 322 คนและ บาดเจ็บ 3,225 คน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดอุบัติเหตุจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกำหนด เป็นเหตุผลที่ทำให้ปีนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน 7 วันอันตรายสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9-15 เมษายน 2558 โดยจะจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายหลักควบคุมการใช้ความเร็วควบคู่เข้มงวดถนนสายรอง

ขณะที่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. เตรียมพร้อมพร้อมรับมือ 7 วันอันตรายสงกรานต์ โดยจัดกำลังคนเพิ่ม2 เท่า และเปิดสายด่วน 1699 รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน โดยขอร้องให้ประชาชนอย่าแจ้งเหตุเท็จที่จะส่งต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมแนะนำ 5 ข้อขับขี่ปลอดภัย 1 คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง 2 หยุดพักรถเมื่อเดินทางไกล 3.สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง 4.เคารพกฎจราจร ไม่ขับเร็ว ฝ่าไฟแดง ไม่ย้อนศร และ 5 เมาไม่ขับ

ด้าน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวงคาดการณ์ว่า ประชาชนจะออกเดินทางกลับภูมิลำเนาไปฉลองสงกรานต์มากที่สุดในช่วงเย็นวันที่ 10 เมษายน และจะมีรถหนาแน่นในวันที่ 11 เมษายน โดยตำรวจทางหลวงได้วางกำลังทุกทางร่วมทางแยก และจุดเสี่ยงโดยเฉพาะ ถนนมิตรภาพ คาดการณ์ว่ายานพาหนะจะหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้(10 เม.ย.2558) พร้อมเตรียมเส้นทางลัด 2 เส้นทาง คือ ลพบุรี-ชัยภูมิ-ขอนแก่น และนครราชสีมา-บุรีรัมย์-มหาสารคาม ทั้งนี้ ถนนเพชรเกษมได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน แนะนำเส้นทางลัด-ทางเลี่ยง เพิ่มป้ายจราจรสะท้อนแสงเพื่อความปลอดภัยรวมถึง ทางหลวงและแขวงการทางอยุธยา ปรับแผนจราจร ช่วงกิโลเมตรที่ 54 -58 วังน้อย ห้ามรถทุกชนิดจอดในจุดพักรถ นำแท่งปูนมากั้นเป็นช่องทางพิเศษเพิ่มช่องฝั่งขาขึ้นอีก 1 ช่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง