ก.สาธารณสุขตั้งเป้าลดผู้ติดเอดส์ลง 50% ต่อปี

อาชญากรรม
24 พ.ย. 53
08:27
64
Logo Thai PBS
ก.สาธารณสุขตั้งเป้าลดผู้ติดเอดส์ลง 50% ต่อปี

กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าลดจำนวนผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่ ให้ได้ร้อยละ 50 ต่อปี พร้อมทั้งเตรียมจัดงานวันเอดส์โลก ภายใต้แนวคิดหลักที่ส่งเสริมการปกป้องสิทธิมนุษยชนและการเข้าถึงการป้องกันโรคเอดส์
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข แถลงข่าวจัดงานรณรงค์วันเอดส์โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธ.ค.ของทุกปี แต่ปีนี้จะจัดงานในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ซึ่งคำขวัญการรณรงค์ คือ "สิทธิทางเพศ สิทธิด้านเอดส์ คือ สิทธิมนุษยชน" เพื่อกล่าวย้ำเตือนให้เห็นความสำคัญของการปกป้องสิทธิมนุษยชน และการเข้าถึงการป้องกันโรคเอดส์ การดูแลรักษา และการหนุนเสริมด้านต่างๆ

ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ HIV ทั่วโลกประมาณ 60 ล้านคน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 25 ล้านคน โดยประเทศไทย คาดว่ามีผู้ติดเชื้อ HIV สะสมกว่า 1.1 ล้านคน, เสียชีวิตประมาณ 644,128 คน ทั้งนี้มีเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์กว่า 350,000 คน

ขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10,853 คน สาเหตุการติดเชื้อมาจากกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายร้อยละ 33 รองลงมาเป็นกลุ่มแม่บ้านที่ติดเชื้อจากสามี หรือคู่นอนประจำ ร้อยละ 28

พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายว่า จะลดการติดเชื้อ HIV รายใหม่ให้ได้ร้อยละ 50 ต่อปี ส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษา และได้รับยาเอดส์อย่างทั่วถึง รวมถึงครอบครัวของผู้ติดเชื้อจะต้องได้รับสวัสดิการเหมือนกับคนทั่วไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง