คาดผู้นำเกาหลีเหนืออาจสั่งยิงเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 53
14:25
40
Logo Thai PBS
คาดผู้นำเกาหลีเหนืออาจสั่งยิงเกาหลีใต้

เกาหลีใต้สั่งเพิ่มกำลังทหารบนเกาะ 5 แห่งในทะเลเหลืองและเตรียมเพิ่มมาตรการเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่จีนระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำทางทหารที่ถือเป็นการยั่วยุ
ตำรวจของเกาหลีใต้ช่วยกันนำศพของพลเรือน 2 คนที่เสียชีวิตจากการโจมตีของเกาหลีเหนือที่ยิงอาวุธใส่เกาะยอนเปียง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ลงจากเรือ โดยญาติมารอรับศพที่ท่าเรือในเมืองอินชอน และเมื่อช่วงเช้า ญาติของทหาร 2 นายที่เสียชีวิตจากการโจมตีของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้ประกอบพิธีศพที่โรงพยาบาลทหารในเมืองซองนัม โดยมีเพื่อนนายทหารร่วมไว้อาลัยด้วย

นายลี เมียง บั๊ค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้เพิ่มกำลังทหารบนเกาะ 5 แห่งในทะเลเหลืองที่อยู่ใกล้กับน่านน้ำเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเพิ่มเติมรายละเอียดและความเข้มข้นในกฎการปะทะ (rule of engagement) เพื่อเตรียมรับมือกับการคุกคามจากเกาหลีเหนือ ซึ่งในวันอาทิตย์นี้ (28 พ.ย.) เกาหลีใต้กับสหรัฐจะซ้อมรบร่วมกัน โดยเรือรบ "ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน" ของสหรัฐฯ กำลังมุ่งหน้ามายังเกาหลีใต้

นายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีของจีนที่อยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีว่า จีนไม่เห็นด้วยการกับกระทำทางทหารที่ถือเป็นการยั่วยุ ทั้งนี้ไม่แน่ชัดว่าสิ่งที่นายเหวินพูดหมายถึงการยิงปะทะกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หรือการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้น

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า การโจมตีของเกาหลีเหนือในครั้งนี้อาจเป็นคำสั่งของนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุด เนื่องจากหนังสือพิมพ์ "โชซุน อิลโบ" ได้เผยแพร่ภาพของนายคิมที่เดินทางเยือนจังหวัดฮวางแฮ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เกาหลีเหนือยิงโจมตีเกาหลีใต้ แต่ในข่าวไม่ได้ระบุวันที่เยือน โดยระบุว่า นายคิมพร้อมด้วยบุตรชายและนายพลสี่ดาวเดินทางไปเยี่ยมชมฟาร์มเป็ดและบ่อปลาในจังหวัดดังกล่าว แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า นายคิมอาจจะเดินทางไปที่ฐานทัพที่อยู่ในจังหวัดเดียวกันเพื่อออกคำสั่งให้โจมตีเกาหลีใต้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง