“ฮุนเซ็น” ร่ำไห้ไว้อาลัยเหตุเหยียบกันตายในกัมพูชา

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 53
13:26
62
Logo Thai PBS
“ฮุนเซ็น” ร่ำไห้ไว้อาลัยเหตุเหยียบกันตายในกัมพูชา

ชาวกัมพูชาร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ โดยนายกรัฐมนตรีกัมพูชาร่วมพิธีรำลึกที่จัดขึ้นบริเวณสะพานที่เกิดเหตุ
สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงกับหลั่งน้ำตาสะอื้นไห้ระหว่างประกอบพิธีไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมระหว่างงานเฉลิมฉลองเทศกาลน้ำ หรือเทศกาลลอยกระทงของกัมพูชา ซึ่งนอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง ญาติผู้เสียชีวิต และประชาชนทั่วไปมาร่วมไว้อาลัยในพิธีนี้ โดยวันนี้ (25 พ.ย.) รัฐบาลประกาศให้เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศ

คณะกรรมการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฏกรรมแถลงปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก 456 คน เหลือ 347 คน โดยรัฐมนตรีสวัสดิการสังคมของกัมพูชาระบุสาเหตุว่าเป็นเพราะมีการนับศพซ้ำ โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต เป็นผู้หญิงถึง 221 คน พร้อมทั้งระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดการตื่นตระหนกว่า เป็นเพราะบนสะพานมีคนแออัดอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อสะพานซึ่งเป็นสะพานแขวนเริ่มแกว่งตัว ก็มีคนตะโกนขึ้นว่าสะพานกำลังจะพัง ทำให้คนแตกตื่น พยายามหาทางออกจากสะพาน และทั้งผลักทั้งดันกันจนล้มทับกันไปมา และเหยียบกันเสียชีวิต

รัฐบาลกัมพูชายอมรับความผิดพลาดที่ไม่ได้วางแผนเพื่อจัดระเบียบฝูงชน เพราะให้ความสำคัญกับอุบัติเหตุทางน้ำและการป้องกันการฉกชิงวิ่งราวมากกว่า แต่รัฐบาลระบุว่า เกาะเพชรเป็นที่ของเอกชน ดังนั้นทางผู้บริหารเกาะจึงจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยมาดูแล ตำรวจราว 4 พันนายจึงทำหน้าที่อำนวยความสะดวกภายนอกเกาะเท่านั้น

วันนี้ (25 พ.ย.) ทางการสามารถระบุรายชื่อผู้เสียชีวิตได้ทั้งหมดแล้ว ขณะที่ญาติทยอยรับศพผู้เสียชีวิตเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา แต่ยังมีผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ อีกหลายร้อยคน

มีผู้วิจารณ์ว่า คนที่ควรรับผิดชอบ มีตั้งแต่บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างสะพาน ทางการท้องถิ่นที่เป็นผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัย แต่คาดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบกับความนิยมและเสถียรภาพของรัฐบาลสมเด็จฮุนเซ็น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง