เหตุประท้วงในเรือนจำกลางลพบุรี จนท.ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ภูมิภาค
25 พ.ย. 53
11:47
258
Logo Thai PBS
เหตุประท้วงในเรือนจำกลางลพบุรี จนท.ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางลพบุรี รวมตัวประท้วงเผาสิ่งของ และ ยึดเรือนนอน หลังไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจค้นยาเสพติด และ แยกขังเดี่ยวผู้ต้องขังชายคนหนึ่ง ที่ตรวจพบว่า ญาติลักลอบส่งโทรศัพท์มือถือเข้าไปให้ในเรือนจำ ล่าสุดเจ้าหน้าที่จะบอกว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้
ภาพเมื่อเวลาประมาณ13.00 น.ที่กลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำกลางลพบุรีก่อเหตุประท้วง มีรายงานว่ากลุ่มผู้ต้องขังนำสิ่งของมาจุดไฟเผาและยึดเรือนนอน รวมทั้งมีรายงานนักโทษพยายามหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำต้องประสานตำรวจ ทหาร และเข้าตรึงกำลังควบคุมสถานการณ์

โดยการเจรจาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงโดยนายประเสริฐ ป้ำกระโทก ผู้บัญชาการเรือนจำ และ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ซึ่งแกนนำยอมเข้าไปอยู่ในเรือนนอน และ ต่อรองว่าไม่ให้ดำเนินคดีกับแกนนำที่ก่อความวุ่นวาย แม้จะมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ภายในเรือนจำยังมีเสียงดังคล้ายปืนดังต่อเนื่อง 3-4 ครั้งจนกระทั่งเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา

มีรายงานว่า ด้านในเรือนจำขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจังหวัดลพบุรีชุดปราบจราจลของกรมราชทัณฑ์ ตำรวจ สารวัตรทหาร และชุดปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ หรือ พลร่มป่าหวายเข้าไปควบคุมสถานการณ์ด้านใน ล่าสุดมีรายงานผู้ต้องขังชายได้รับบาดเจ็บ 2 คนถูกนำตัวขึ้นรถกู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญูออกมาเพื่อนำส่งโรงพยาบาล

สำหรับเรือนจำกลางลพบุรีมีผู้ต้องขังทั้งหมด 2,100 คน แบ่งเป็นผู้ต้องขังชาย 1,750 คน และผู้ต้องขังหญิง 450 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้ต้องขังทั้งคดียาเสพติด และ คดีทั่วไปทั้งคดีที่เด็ดขาดแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

สำหรับเรือนจำลพบุรีเมื่อวันที่ 24 กันยายน ปี 2548 ก็เคยมีเหตุผู้ต้องขังประมาณ 200 คน รวมตัวประท้วงเรื่องสวัสดิการในเรือนจำที่ไม่ยอมเปิดให้ใช้น้ำประปาตลอด 24 ชั่วโมง และ ไม่ให้ชมการถ่ายทอดสดมวยทางโทรทัศน์ จนทำให้มีผู้ต้องขังได้รับบาดเจ็บ 5 คน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ในขณะนั้นต้องสั่งย้ายผู้บัญชาการเรือนจำ และ สั่งสอบสวนข้อเท็จจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง