จังหวัดจันทบุรีเยียวยาชาวสวนผลไม้หลังพายุพัดถล่มเสียหาย

ภูมิภาค
10 เม.ย. 58
02:57
219
Logo Thai PBS
จังหวัดจันทบุรีเยียวยาชาวสวนผลไม้หลังพายุพัดถล่มเสียหาย

จ.จันทบุรีลงพื้นที่เยียวยาสวนผลไม้ หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มเสียหายกว่า 170 ไร่ มูลค่านับ 10 ล้าน เบื้องต้นภาครัฐให้การช่วยเหลือไร่ละ 1,690 บาท

หลังจากเกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มสวนผลไม้ในพื้นที่ ม.11 ต.ตกพรม อ.ขลุง จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา นายชัยชาญ พูลผล นายอำเภอขลุง พร้อมด้วย นายสุเทพ สินชัย เกษตร อำเภอขลุง และนายสุนทร สันติมิตร นายกเทศบาลตำบลตกพรม ได้ลงพื้นที่พร้อมส่วนราชการในการสำรวจความเสียหายทั้งบ้านเรือนและสวนผลไม้ ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดใน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1 ,4,5, และ หมู่ 11 ต.ตกพรม ถูกแรงของพายุพัดจนต้นทุเรียน กล้วยไข่ และลำไยหักโค่น ผลผลิตที่รอการเก็บเกี่ยวร่วงหล่นเสียหาย

นายสุเทพ สินชัย เกษตรอำเภอขลุง ระบุว่าความเสียหายในครั้งนี้มีทุเรียนเกือบ 60 ตันร่วงหล่นจากต้น รวมเนื้อที่ 171 ไร่ เกษตรกรประสบภัยรวม 17 คน มูลค่าความเสียหาย 9,090,000 บาท ขณะที่ นายชัยชาญ พูลผล นายอำเภอขลุงเปิดเผยว่ามีบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายในพื้นที่ ม.4 อีกจำนวน 4 หลังคาเรือน จึงสั่งการให้เทศบาลตำบลตกพรมได้เข้าให้การช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้นแล้ว
 
 

<"">
“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าหนักกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียน และกล้วยไข่ ส่งออก มีกว่า 9 ล้านบาท จากการเข้าสำรวจพร้อมพูดคุยกับเกษตรกรแล้ว เบื้องต้น ตามระเบียบราชการสามารถให้การช่วยเหลือได้ไร่ละ 1,690 บาท เพื่อเป็นการเยียวยา ซึ่งก็ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย” นายชัยชาญ กล่าว
<"">
อย่างไรก็ตาม ส่วนราชการอำเภอขลุงได้ฝากเตือนให้เกษตรกรติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศ จากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่อาจจะเกิดขึ้นอีก  


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง