ตุลาการศาลรธน.ขอถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคปชป.

การเมือง
26 พ.ย. 53
12:58
104
Logo Thai PBS
ตุลาการศาลรธน.ขอถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคปชป.

นายกรัฐมนตรียอมรับถึงการยุบสภาหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งสองร่างเสร็จสิ้น และ ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา เพื่อนำไปบังคับใช้ในการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้นายจรูญ อินทจาร ถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มเติมอีก 1 ราย หลังให้เหตุผลว่า ได้มีการฟ้องในคดีที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอยู่

ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการใช้เงินกองทุน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ในวันจันทร์นี้นายจรูญ อินทจาร และ นายสุพจน์ ไข่มุกด์ ทำหนังสือขอถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์โดยให้เหตุว่า ได้เป็นโจทก์ฟ้องคดีในคดีคลิปภาพศาลรัฐธรรมนูญอยู่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีโดยตรง โดยที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อนุมัติหนังสือขอถอนตัวของนายจรูญ เพียงคนเดียว ส่วนนายสุพจน์ ไม่อนุญาต

ก่อนหน้านี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อนุญาตให้นายเฉลิมพล เอกอุรุ และ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ถอนตัวจากการพิจารณาคดีมาแล้วเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันเหลือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะนั่งบัลลังก์พิจารณาในวันปิดคดียุบพรรควันที่ 29 พฤศจิกายนนี้จำนวน 6 คน จากตุลาการศาลฯจำนวนทั้งหมด 9 คน

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่มีความผิดก็จะเดินหน้าทำงานต่อไป แต่หากศาลตัดสินว่ามีความผิด ผู้ที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์ต้องตัดสินใจทางการเมือง โดยจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสุญญากาศทางการเมืองขึ้น

นายกรัฐมนตรียังยอมรับถึงการยุบสภาเลือกตั้งใหม่หลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสองร่างเสร็จสิ้น ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่มีสัดส่วนของส.ส.พรรคเพื่อไทย นั้นไม่น่าเป็นปัญหาด้านการตีความเนื่องจากเป็นการแสดงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการทำตามมติพรรค และปฏิเสธข้อกล่าวหาการเป็นเผด็จการรัฐสภา

ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ยืนยันว่าการตั้งกรรมาธิการพิจารณาแปรญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 93 -98 และมาตรา 190 โดยไม่มีส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมเป็นกรรมาธิการเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวได้ข้อยุติแล้ว ส่วนข้อขัดแย้งในการนับคะแนนของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 93-98 หลังลงมตินั้นได้มีเอกสารหลักฐานการลงชื่อรับรองของกรรมการนับคะแนนที่เป็นตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยมายืนยันแล้ว

ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการกับกลุ่ม ส.ส.ของพรรค 7 คน ที่เสนอชื่อเป็นกรรมาธิการซึ่งเป็นการขัดต่อมติพรรค โดยเบื้องต้นจะเป็นการตั้งกรรมการสอบก่อนจะมีมติว่าจะมีการขับออกจากพรรคหรือไม่



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง