ย้ายผู้ต้องขังร่วมก่อเหตุจลาจลออกนอกเรือนจำ

ภูมิภาค
26 พ.ย. 53
11:45
108
Logo Thai PBS
ย้ายผู้ต้องขังร่วมก่อเหตุจลาจลออกนอกเรือนจำ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ตั้งกรรมการสอบเหตุการณ์ผู้ต้องขังเรือนจำกลางลพบุรีรวมตัวประท้วง หลังได้รับรายงานแกนนำ 4-5 คนเคยก่อปัญหาจนต้องถูกย้ายออกจากเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา ส่วนผู้ต้องขังที่ร่วมก่อเหตุอีกกว่า 130 คน ในวันนี้ถูกแยกควบคุมในเรือนจำจังหวัดต่างๆ อีก 6 แห่ง
เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางลพบุรีลำเลียงผู้ต้องขังที่ร่วมก่อเหตุประท้วงเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) อย่างต่ำ 137 คน ไปแยกควบคุมในเรือนจำต่างๆ อีก 6 แห่ง เช่น ที่เรือนจำจังหวัดชัยนาท, เรือนจำกลางกำแพงเพชร, เรือนจำกลางราชบุรี และเรือนจำกลางพิษณุโลก

ส่วนแกนนำสำคัญที่ก่อเหตุเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ยังคงถูกควบคุมตัวในเรือนจำความมั่นคงสูง เช่น ที่ เรือนจำกลางเขาบิน, เรือนจำกลางคลองไผ่, เรือนจำกลางคลองเปรม และเรือนจำกลางบางขวาง

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันผลการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช้กระสุนจริง ส่วนผลชันสูตรการเสียชีวิตผู้ต้องขังเกรียงไกร มีโต ที่เสียชีวิต พบถูกยิงด้วยกระสุนยางเข้าจุดสำคัญ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุที่ทำให้กลุ่มผู้ต้องขังรวมตัวประท้วง ซึ่งมีรายงานว่า พบผู้ต้องขัง 4-5 คนที่เคยมีปัญหาก่อเหตุวุ่นวายจนต้องถูกย้ายออกจากเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยาเป็นกลุ่มที่ยุยงให้ผู้ต้องขังไม่พอใจ และได้ชักชวนเพื่อนผู้ต้องขังคนอื่นๆ ให้รวมตัวกันกดดันให้มีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ผู้คุมที่เข้มงวดการตรวจค้นยาเสพติด

ด้านนายประเสริฐ ป้ำกระโทก ผู้บัญชาการเรือนจำกลางลพบุรี ยืนยันว่า จะเข้มงวดกวดขันเรื่องการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในเรือนจำ และกำชับเรื่องกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ผู้ต้องขังควรปฏิบัติ

สำหรับการเปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำกลางลพบุรี หลังจากที่งดเยี่ยมในวันนี้ (26 พ.ย.) ผู้บัญชาการเรือนจำยืนยันว่า ในวันจันทร์นี้ (29 พ.ย.) จะเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ตามปกติตามกำหนดเดิม คือเริ่มเปิดให้จองเยี่ยมตั้งแต่เวลา 08.30-14.30 น.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง