จนท.คุมเข้มเรือนจำกลางลพบุรี หลังผู้ต้องขังประท้วง

ภูมิภาค
26 พ.ย. 53
00:24
68
Logo Thai PBS
จนท.คุมเข้มเรือนจำกลางลพบุรี หลังผู้ต้องขังประท้วง

เจ้าหน้าที่เพิ่มกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย บริเวณเรือนจำกลางจังหวัดลพบุรี หลังผู้ต้องขังก่อเหตุประท้วงทุบทำลายและเผาทรัพย์สินภายในเรือนจำ วานนี้ ทำให้ผู้ต้องขังเสียชีวิต 1 คน
ผู้ต้องขังกว่า 200 คน จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 1,750 คน ภายในเรือนจำกลางจังหวัดลพบุรี ก่อเหตุประท้วง เจ้าหน้าที่เรือนจำ วานนี้ (25 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.30 น. ด้วยการทุบทำลายทรัพย์สิน พร้อมจุดไฟเยายางรถยนต์ เนื่องจากไม่พอใจกฎระเบียบที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ โดยก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่องได้จากผู้ต้องขัง ซึ่งหลังเกิดเหตุมีการเจรจาต่อรองกับผู้ต้องขัง และในเวลา 16.00 น. มีการหารือร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการระดมกำลังตำรวจ ทหาร และชุดปฏิบัติการพิเศษของกรมราชทัณฑ์เข้าระงับเหตุ โดยมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ทำให้มีผู้ต้องขังบาดเจ็บ 3 คน คือ นายเกรียงไกร มีโต, นายปิยะพงษ์ นิลโท, และนายณรงค์ฤทธิ์ พุดซ้อน ซึ่ง 1 ใน 3 คนนี้ มีรายงานในภายหลังว่าเสียชีวิต แต่ยังไม่ยืนยันชื่อผู้เสียชีวิตอย่างชัดเจน
ทั้งนี้ สถานการณ์การประท้วงคลี่คลายลงตั้งแต่ช่วงค่ำ โดยเจ้าหน้าที่สามารถแยกผู้ต้องขังที่เป็นผู้ก่อเหตุได้ 51 คน และนำตัวไปแยกขังที่เรือนจำความมั่นคงสูง 4 แห่ง คือ เรือนจำคลองไผ่ เรือนจำเขาบิน เรือนจำคลองเปรม และเรือนจำบางขวาง และเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังตำรวจดูแลสถานการณ์ด้านในเรือนจำกลางลพบุรี และภายนอกเรือนจำตลอดทั้งคืน
ด้านนายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวยืนยันว่า การปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์การประท้วงของผู้ต้องขังครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ต้องควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ ซึ่งการตัดสินใจเข้าสลายกลุ่มผู้ต้องขัง เป็นเพราะกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถรับข้อต่อรองของกลุ่มผู้ต้องขังที่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือได้ ขณะที่สาเหตุของการก่อเหตุจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง