ชาวเนปาลประท้วงรัฐบาลช่วยเหลือล่าช้า

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
12:07
151
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลประท้วงรัฐบาลช่วยเหลือล่าช้า

ผู้ประท้วงชาวเนปาลคนหนึ่งออกมาระบายความอัดอั้นตันใจว่า ผู้ประสบภัยจำนวนมากขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มอย่างหนัก ต้องนอนบนถนนท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ชาวเนปาลหลายคนเริ่มป่วยเป็นโรคปอดบวมกันแล้ว ผู้ประท้วงซึ่งมีจำนวนประมาณ 200 คนกลุ่มนี้ รวมตัวกันปิดถนน พร้อมกับตะโกนต่อต้านรัฐบาล พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประภัยแผ่นดินไหวอย่างเร่งด่วน

การประท้วงครั้งนี้ทำให้เกิดความชุลมุนขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์โดยไม่มีรายงานการจับกุมผู้ประท้วง ขณะที่จีนได้เร่งจัดส่งความช่วยเหลือไปยังเนปาลอย่างต่อเนื่องโดยเครื่องบินลำเลียงของกองทัพจีน จำนวน 3 ลำได้นำสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวน 45 ตัน พร้อมกับทีมแพทย์จากโรงพยาบาลทหารเฉิงตูไปถึงกรุงกาฐมาณฑุแล้ว

นอกจากนี้จีนยังได้เสนอให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เนปาลจำนวน 20 ล้านหยวน หรือประมาณ 100 ล้านบาท ทำให้ล่าสุดจีนส่งเจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยไปช่วยเนปาลแล้ว 172 คน ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปแล้วจำนวน 168 ตัน

ขณะที่ชาวอินเดียหลายร้อยคนที่พำนักอยู่ในเนปาล พากันมารอขึ้นรถโดยสารซึ่งองค์กรการกุศลของอินเดียนำมาช่วยอพยพพลเรือนอินเดียกลับประเทศโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากรัฐบาลเนปาลยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภูเขาสูง

หัวหน้าหน่วยบรรเทาภัยพิบัติของอินเดียซึ่งเป็นหน่วยแรกที่เดินทางไปถึงเนปาลหลังเกิดแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า สภาพอากาศในเนปาลเป็นอุปสรรคต่อภารกิจบรรเทาทุกข์ มีแดดจัดสลับกับฝนตกหนัก และหากอุณหภูมิสูงขึ้นก็จะทำให้ศพเน่าเปื่อยเร็วขึ้น จนทำให้การเก็บกู้ศพเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้นด้วย

ขณะที่พื้นที่ในทิเบตก็ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเช่นเดียวกัน โดยล่าสุดกองทัพอากาศจีนได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ไปยังเขตปกครองตนเองทิเบต เพื่อส่งน้ำ อาหารและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นให้กับประชาชน พื้นที่แห่งนี้มีประชาชนกว่า 6,000 คน ที่ต้องถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากแผ่นดินไหวทำให้ดินถล่มปิดกั้นเส้นทางสัญจรและเป็นอุปสรรคในการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย เบื้องต้นคาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่าร้อยละ 80 และกว่า 3,500 คน ต้องอพยพออกมายังศูนย์ลี้ภัยชั่วคราว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง