ทูตไทยในเนปาลระบุสถานการณ์เริ่มดีขึ้น

สังคม
29 เม.ย. 58
12:32
85
Logo Thai PBS
ทูตไทยในเนปาลระบุสถานการณ์เริ่มดีขึ้น

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลระบุสถานการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยังขาดแคลนน้ำและยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หน่วยงานต่างๆ จากไทยระดมประสานกับสถานทูตไทยให้ความช่วยเหลือ

วุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ระบุว่า ขณะนี้มีคนไทยอยู่ที่สถานทูตฯ และมีบางส่วนที่อยู่นอกเมืองกาฐมาณฑุ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยตนเอง ส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่มาท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ได้เดินทางกลับไทยไปหมดแล้ว และไม่มีกรุ๊ปทัวร์จากประเทศไทยเข้ามายังเนปาล และขอให้คนไทยในเนปาลที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับทยมารายงานตัวกับสถานทูตไทย ณ กรุงเนปาล โดยจะประสานกับการบินไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศต่อไป

ส่วนสถานการณ์ในเนปาลขณะนี้ นายวุตติระบุว่าเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ ร้านค้าและสถานีบริการน้ำมันบางส่วนเริมเปิดให้บริการ แต่ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับปั่นไฟ เนื่องจากขณะนี้ไฟฟ้าดับเป้นบริเวณกว้างในเนปาล และขาดแคลนน้ำประปา เนื่องจากขณะนี้น้ำประปาในเนปาลมีการปนเปื้อน ไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ กระทบกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในสถานทูตไทยในเนปาล แต่ขณะนี้การบินไทยได้อำนวยความสะดวกในเรื่องของการส่งน้ำดื่ม จึงบรรเทาความเดือดร้อนในส่วนนี้ไปได้

สำหรับกระแสข่าวนักปีนเขาไทยหายตัวระหว่างอยู่บนภูเขาเอเวอร์เรสต์ระหว่างเกิดแผ่นดินไหวในเนปาลนั้น นายวุตติยืนยันว่าสามารถติดต่อกลุ่มนักปีนเขาได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมขอความร่วมมือหากผู้ใดมีข้อมูลคนไทยในเนปาลที่ไม่สามารถติดต่อได้ ให้แจ้งกับแจ้งสถานทูตไทยในเนปาลได้ทันที

ส่วนในเรื่องของความช่วยเหลือจากไทยนั้น นายวุตติกล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานจากกระทรวงสาธารณสุข และกองทัพไทย ได้เข้ามาประสานกับสถานทูตไทยในเนปาลเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง