100 ปี เสด็จพระองค์ชายใหญ่

Logo Thai PBS
100 ปี เสด็จพระองค์ชายใหญ่

อัศวินภาพยนตร์คือหนึ่งในตำนานของวงการภาพยนตร์ไทยที่มีผลงานหนังไทยคุณภาพมากมายในยุคเมื่อกว่า 50 ปีมาแล้ว ก่อตั้งขึ้นโดยพลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล หรือ ที่ถูกขนานพระนามกันในวงการหนังไทยว่า "เสด็จพระองค์ชายใหญ่" ซึ่งหากท่านยังมีพระชนม์ชีพก็จะมีพระชนมายุครบ 100 ปีในวันนี้เรือนแพ คือหนึ่งในผลงานคลาสสิคของวงการหนังไทย ออกฉายเมื่อราว 50 ปีมาแล้ว ทั้งบทเพลงเรือนแพที่ยังคงเป็นอมตะ และการร่วมทุนระหว่างบริษัทอัศวินภาพยนตร์กับบริษัทชอว์บราเดอร์แห่งฮ่องกง กำกับโดยพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล หรือ เสด็จพระองค์ชายใหญ่ของบุคลากรวงการหนังไทย ซึ่งหากท่านยังมีพระชนม์ชีพจนถึงวันนี้จะมีพระชนมายุครบ 100 ปี

อัศวินภาพยนตร์ถูกตั้งขึ้นในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สอง โดยสร้างทั้งภาพยนตร์ 16 ม.ม. และ 35 ม.ม. ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือทันสมัยจากต่างประเทศ ทั้งภาพยนตร์เพลงเรื่อง เป็ดน้อย ละครเร่ เงาะป่า ทะเลฤาอิ่ม พันท้ายนรสิงห์ บ้านทรายทอง ถ่านไฟเก่า และอีกหลายเรื่อง จนพาให้หนังไทยเข้าสู่ยุคโกอินเตอร์เป็นครั้งแรกๆ ทั้งการนำหนังไทยไปประกวด และการร่วมทุนระหว่างประเทศเป็นต้น และเป็นการทำงานในครอบครัวสกุลยุคล ที่มีส่วนทำให้วงการหนังไทยเข้มแข็งมาจนทุกวันนี้

เส้นทางหนังไทยที่ทอดยาวมาจนถึงวันนี้ ล้วนผ่านการแผ้วถางทางมาจากบุคลากรยุคบุกเบิกในอดีต ซึ่งหนึ่งในตำนานที่ควรถูกระลึกถึงทุกครั้งที่มีการกล่าวถึงบุคคลที่มีคุณูปการต่อหนังไทยก็คือ เสด็จพระองค์ชายใหญ่ หรือพลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธ์ ยุคล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง