70 ปีราชากังฟู "บรู๊ซ ลี"

Logo Thai PBS
70 ปีราชากังฟู "บรู๊ซ ลี"


ความยิ่งใหญ่ของ บรู๊ซ ลี ไม่เพียงอยู่ในภาพยนตร์แอ็คชั่นที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น ปรัชญาในการนำจุดเด่นของศิลปะป้องกันตัวแขนงต่างๆ มาสร้างเป็นทางมวยของตนเอง ได้ทำให้เขาถูกยกย่องให้เป็นราชากังฟูอย่างไร้คู่แข่งตลอด 40 ปีที่ผ่านมาไร้หนทางคือวิถี ไร้ข้อจำกัดคือกฎเกณฑ์ คือความหมายของอักษรจีนที่โอบล้อมหยินหยาง อันเป็นสัญลักษณ์ของ จีทคุนโด้ วิชามวยพิสดารที่รวบรวมเอาเพลงมวยที่แตกต่างกันถึง 26 แขนงเข้ามารวมเป็นหนึ่งเดียว โดยปรัชญาพื้นฐานที่ยึดเอาสภาพแวดล้อมของการต่อสู้เป็นตัวตัดสินกลยุทธ์ในการเอาชนะศัตรู ถือเป็นมรดกทางศิลปะป้องกันตัวที่คิดค้นขึ้นมาโดย บรู๊ซ ลี ราชากังฟูทั้งในและนอกจอภาพยนตร์

หลี่เสี่ยวหลง หรือ บรู๊ซ ลี เกิดเมื่อ 70 ปีที่แล้วในวันที่ 27 พฤศจิกายน การเติบโตในย่านอันธพาลของฮ่องกงทำให้เขาคิดเรียนวิชามวยจีน จนได้เป็นศิษย์ของยิปมัน ปรมาจารย์มวยหยงชุ้น แต่การที่เขาถ่ายทอดวิชาดังกล่าวต่อชาวตะวันตกสร้างความไม่พอใจต่อสำนักมวยจีนหลายแห่ง จนเกิดการประลองขึ้น ซึ่งแม้บรู๊ซ ลีจะชนะได้ในเวลาเพียงครึ่งนาที แต่เขาได้ค้นพบจุดอ่อนในเชิงมวยของเขา จึงตัดสินใจคิดวิชามวยที่สามารถสยบคู่ต่อสู้ด้วยเวลาไม่เกิน 6 วินาทีขึ้นมา ซึ่งรู้จักกันต่อมาว่า จีทคุนโด้ หรือเพลงมวยสกัดหมัด

จีทคุนโด้ เกิดจากความเชื่อของบรูซ ลีที่ว่าศิลปะป้องกันตัวไม่ควรเป็นการคาดเดาด้วยกระบวนท่า แต่ต้องเป็นปฎิกิริยาที่ตอบสนองต่อคู่ต่อสู้ได้อย่างฉับพลัน โอนอ่อนต่อสถานการณ์ดั่งสายน้ำ และหาโอกาสจู่โจมขณะที่คู่ต่อสู้เริ่มลงมือ ซึ่งเขาปรับไปใช้กับการแสดงตั้งแต่ผลงานเปิดตัวอย่าง The Green Hornet จนถึงผลงานเรื่องสุดท้ายใน Game of Death ซึ่งที่ผ่านมาวิถีแห่งจีทคุนโด้ ได้ผ่านสายตาแฟนหนังมากมายในปัจจุบันทั้งจาก The Forbidden Kingdom และหนังแอ็คชั่นเมืองไทยอย่าง Chocolate

แม้เส้นทางการต่อสู้ของ บรู๊ซ ลี จะจบลงหลังการเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 32 เมื่อปี 1973 แต่วิทยาการในเชิงศิลปะป้องกันตัวของเขายังคงถูกถ่ายทอดต่อมาทั้งในตำราและลีลาต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ในภาพยนตร์ ซึ่งปีนี้ที่เสมือนครบรอบ 70 ปีราชากังฟู ได้มีการจัดงานรำลึกถึงบรู๊ซ ลีหลายแห่งทั่วโลกตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อย้ำเตือนคุโณปการที่เขาฝากไว้แก่อนุชนรุ่นหลังอย่างไม่จบสิ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง