ปืนอัดลมของเล่นอันตราย-กม.ยังไม่ครอบคลุม

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 53
13:30
2,589
Logo Thai PBS
ปืนอัดลมของเล่นอันตราย-กม.ยังไม่ครอบคลุม

แม้ว่าปืนอัดลมจะเป็นของเล่นที่เด็กไทยคุ้นเคยกันดี แต่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคแจ้งว่า ปืนอัดลมมีอันตรายรุนแรงถึงขั้นทำให้เด็กตาบอดได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุมปืนอัดลมอย่างรัดกุม เพราะไม่เข้าข่ายว่าเป็นของเล่น และ ไม่ถูกจัดให้เป็นอาวุธ

ปืนอัดลมที่กำลังถูกทดสอบความเร็วในการยิงครั้งนี้มีความเร็วถึง 80 เมตรต่อวินาทีในขณะที่ค่ามาตรฐานของความเร็วกระสุนปืนอัดลมปืนที่ปลอดภัยอยู่ที่ 30 เมตรต่อวินาที โดยปืนอัดลมที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้สุ่มเลือกมา 30 กระบอกเพื่อทดสอบความเร็วของกระสุนและพบว่าร้อยละ 92 มีความแรงเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดซึ่งนับได้ว่าเป็นอันตรายสำหรับผู้เล่นที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

ส่วนศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก พบว่า เด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี บาดเจ็บจากการเล่นปืนอัดลมเกือบ 5,000 คนต่อปี รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้เชี่ยวชาญศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก บอกว่า การยิงปืนอัดลม อาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองลูกกระสุนอาจพลาดเข้าดวงตาแม้กระแทกเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เลือดออกในช่องลูกตา หรืออาจทำให้ตาบอดได้

โดยปืนอัดลมที่วางขายตามท้องตลาดมีราคาตั้งแต่ 60-800 บาทรวมทั้งปืนที่มีแรงอัดสูงสำหรับยิงในสนาม หรือ บีบีกัน ที่ราคาอยู่ที่ 2,000-3,000 บาท ซึ่งถือว่า เป็นสิ่งเทียมอาวุธแม้ไม่ถูกจัดว่าเป็นอาวุธแต่ก็เป็นสินค้าที่ไม่ได้รับการรับรองให้เป็นของเล่นตามมาตรฐานของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แต่สินค้าเหล่านี้กลับติดเครื่องหมายมอก.จึงถือว่าเป็นการปลอมแปลงเครื่องหมาย

หลังจากนี้ตำรวจและกองบังคับการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจะดำเนินการตรวจสอบและจับกุมทั้งผู้ผลิตและผู้ขายปืนอัดลมอย่างจริงจัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง