พรรคการเมืองในกัมพูชาเตรียมฟ้องคนขับรถชนขบวนเสด็จพระนโรดม รณฤทธิ์

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
15:14
332
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองในกัมพูชาเตรียมฟ้องคนขับรถชนขบวนเสด็จพระนโรดม รณฤทธิ์

พรรคฟุนซินเปคของกัมพูชาเตรียมฟ้องคนขับรถกระบะที่ขับรถพุ่งชนขบวนเสด็จของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.2558) โดยทางพรรคตั้งข้อสังเกตว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกี่ยวข้องกับทางการเมือง

ทีมทนายความของพรรคฟุนซินเปคในกัมพูชาเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดกัมปงจาม โดยกล่าวหาคนขับรถกระบะที่ขับรถพุ่งชนขบวนเสด็จของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าเป็นความพยายามลอบสังหารพระองค์ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้รวมถึงพระชายาอุ๊ค พัลลา ในสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งมีอาการสาหัสและขณะนี้รักษาตัวอยู่ในประเทศไทย

ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบข้อมูลที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์แคมโบเดีย เทเลวิชัน เน็ทเวิร์ค (CTN) ของกัมพูชาแล้ว พบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ตามที่หัวหน้าตำรวจในจังหวัดกำปงจามได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้ว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง

รวมทั้งในขณะนี้บริษัทซึ่งเป็นเจ้าของรถกระบะคันที่พุ่งชนขบวนเสด็จออกมารับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้เสียหาย ส่วนคนขับรถได้ถูกจับกุมตัวแล้ว หลังจากหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุไปก่อนหน้านี้

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรี พระองค์เคยดำรงตำแหน่งประธานพรรคฟุนซินเปค แต่ต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศมาเลเซียกับพระชายาองค์ใหม่ หลังถูกศาลตัดสินจำคุก 18 เดือน ในข้อหายักยอกเงินจากการขายที่ทำการใหญ่ของพรรคฟุนซินเปค

จนกระทั่งในปี 2551 สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จึงเสด็จกลับกัมพูชาและเข้าร่วมกับพรรคฟุนซินเปคอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง