ผู้หนีภัยชาวพม่าทะลักเข้าไทยอีกรอบ หลังดีเคบีเอปะทะทหารพม่า

ภูมิภาค
28 พ.ย. 53
12:27
122
Logo Thai PBS
ผู้หนีภัยชาวพม่าทะลักเข้าไทยอีกรอบ หลังดีเคบีเอปะทะทหารพม่า

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงตรึงกำลังตลอดชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังทหารพม่าสู้รบกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ขณะที่ผู้หนีภัยการสู้รบเข้ามาหลบภัยในประเทศไทย กว่า 1,000 คนแล้ว

ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า บ้านมินละปัน จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่ายังคงเดินทางเข้ามาในประเทศไทยบริเวณบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อย่างต่อเนื่อง หลังทหารพม่าสู้รบกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอกลุ่มของพันเอกนะเคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 กองกำลังดีเคบีเอ เมื่อคืนที่ผ่านมา

ล่าสุดจำนวนผู้หนีภัยการสู้รบเข้ามาในประเทศไทยกว่า 1,000 คนแล้วซึ่งฝ่ายไทยได้จัดสถานที่บริเวณวัดห้วยมหาวงศ์ บ้านแม่โกนเกน ให้อาศัยชั่วคราวและให้ความช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน

โดยการสู้รบบริเวณชายแดนพม่ายังส่งผลกระทบต่อโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า ทำให้ครูที่เดินทางมาเตรียมการสอน และตรวจข้อสอบเด็กนักเรียนในวันนี้ต้องรีบเดินทางกลับเพื่อความปลอดภัย และอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้หรือไม่

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ยังคงตรึงกำลังตามแนวชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สอดอย่างใกล้ชิด ซึ่งสถานการณ์สู้รบระหว่างกะเหรี่ยงดีเคบีเอกับทหารพม่า ยังมีการปะทะ และตอบโต้กัน เป็นระยะบริเวณด้านใต้ค่ายผาลู ของทหารพม่า แต่ยังไม่มีลูกกระสุนจากอาวุธหนัก ล้ำเข้ามาตกในเขตแดนไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง