ศาลรธน.มีมติ 4:2 ให้ยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์

การเมือง
29 พ.ย. 53
08:54
85
Logo Thai PBS
ศาลรธน.มีมติ 4:2 ให้ยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 4 ต่อ 2 ให้ยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยให้เหตุผลว่าได้เลยเวลา 15 วันที่กำหนดให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญเริ่มอ่านคำพิพากษาในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์แล้ว โดยศาลได้วางประเด็นวินิจฉัย 5 ประเด็นด้วย 1.กระบวนการยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย, 2.เรื่องการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในการบังคับใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2541 หรือปี 2550 ,3.พรรคประชาธิปัตย์ใช้จ่ายเงินกองทุนเป็นไปตามโครงการที่ได้รับอนุมัติหรือไม่ ,4. พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำรายการใช้จ่ายถูกต้องตามความเป็นจริงหรือไม่ และ 5. การยุบพรรคประชาธิปัตย์และกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าการยื่นคำร้องในวันที่ 26 เม.ย.2552 ของนายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญที่เลยกำหนด 15 วันซึ่งกกต.ได้มีมติไปเรื่องดังกล่าวไปตั้งแต่ 17 ธ.ค.51 ทำให้การยื่นเรื่องดังกล่างเป็นการทำผิดขั้นตอน ศาล ศาลรัฐธรรมนูบจึงมีมติ 4ต่อ 2 เสียงให้ยกคำร้องดังกล่าว

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายกิตตินันท์ ธัชประมุข อัยการคดีพิเศษ ฝ่ายสำนักคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจาในฐานะผู้ร้อง และ นายชวน หลีกภัย ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจาในฐานะผู้ถูกร้องคดี ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตามกระบวนการแล้ว

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกนั่งบัลลังค์ในวันนี้มีทั้งสิ้น 6 คน ประกอบด้วย 1.นายชัช ชลวร 2.นายจรัญ ภักดีธนากุล 3.นายนุรักษ์ มาประณีต 4.นายบุญส่ง กุลบุปผา 5.นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรีและ 6.นายสุพจน์ ไข่มุกด์

ย้อนรอยคดียุบพรรค
สำหรับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์นั้นแบ่งเป็น 2 คดีด้วยกันคือ คดีแรก คือ คดีการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ซึ่งกกต.ได้ฟ้องร้องต่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปี 2548 ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค

ส่วนคดีที่สอง คือ คดีรับเงินบริจาคจำนวน 258 ล้านบาทจากบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน ) โดยคดีนี้กกต.ได้ฟ้องร้องกรรมการบริหารพรรคชุดที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เป็นเลขาธิการพรรค ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะนั้นเป็นรองหัวหน้าพรรค ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 2547-2548

อย่างไรก็ดีก่อนหน้าจะถึงวันแถลงปิดคดีมีได้เกิดกรณีคลิปฉาวที่พรรคเพื่อไทยนำมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน โดยมีนายวิรัช ร่มเย็น กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ไปพบกับนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญซึ่งการพูดได้หารือถึงคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และยังมีคลิปชุดต่างๆตามมาอีก

ประวัติพรรคประชาธิปัตย์
สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2489 เป็นพรรคการเมืองที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จดทะเบียนตามกฎหมาย และยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่แจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 มีจำนวนทั้งสิ้น 2,874,860 คน และมีสาขาพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 195 สาขา นับแต่วันก่อตั้งพรรคจนถึงปัจจุบันมีหัวหน้าพรรคมาแล้วรวม 7 คน 1. นายควง อภัยวงศ์ 2. ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช 3. พ.อ.ถนัด คอมันตร์ 4. นายพิชัย รัตตกุล 5. นายชวน หลีกภัย 6. นายบัญญัติ บรรทัดฐาน 7. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ในจำนวนนี้ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย 4 คน คือ พ.ต.ควง อภัยวงศ์ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าพรรคคนแรก ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 4 สมัย ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 4 สมัย นายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง