ผู้อพยพชาวพม่ากว่า 1,000 คนอาศัยอยู่วัดห้วยมหาวงศ์

ภูมิภาค
29 พ.ย. 53
04:44
191
Logo Thai PBS
ผู้อพยพชาวพม่ากว่า 1,000 คนอาศัยอยู่วัดห้วยมหาวงศ์

ผู้อพยพชาวพม่าเกือบ 1,000 คน ยังอาศัยอยู่ที่วัดห้วยมหาวงศ์ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นที่พักชั่วคราว หลังทหารพม่าสู้รบกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ แต่ไม่มีผู้อพยพเพิ่ม ผู้อพยพหนี้ภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าเกือบ 1,000 คน ยังคงใช้พื้นที่บริเวณวัดมหาวงศ์ บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นที่พักชั่วคราว หลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กลุ่มของพ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 กะเหรี่ยงดีเคบีเอสู้รบกับทหารพม่าทำให้ชาวพม่าที่อาศัยอยู่บ้านมินลาปัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกนของไทย อพยพเข้ามาในประเทศไทย นอกจากพาสมาชิกในครอบครัวมาแล้วบางรายยังนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาด้วย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้เข้าไปดูแลทั้งด้านอาหารและระบบสาธารณูปโภคตามหลักสิทธิมนุษยชน ส่วนสถานการณ์การสู้รบระหว่างกะเหรี่ยงดีเคบีเอกับทหารพม่าบริเวณด้านใต้ของค่ายผาลู ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ยังมีการปะทะเป็นระยะๆตลอดทั้งคืนโดยส่วนใหญ่ใช้อาวุธหนักยิงใส่ฝ่ายตรงข้าม แต่ไม่มีผู้อพยพหนี้ภัยเข้ามาในประเทศไทยเพิ่ม

ขณะที่ฝ่ายไทย ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนด้านอำเภอแม่สอด และติดตามสถานการณ์การสู้รบอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามโรงเรียนบ้านแม่โกนเกนที่อยู่ติดกับชายแดน วันนี้ (29พ.ย.)ยังเปิดเรียนตามปกติ แต่หากการสู้รบหนักขึ้นก็จะสั่งปิดเรียนทันที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง