เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียใบสั่งออนไลน์กับการเขียนด้วยมือ

29 พ.ย. 53
19:01
442
Logo Thai PBS
เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียใบสั่งออนไลน์กับการเขียนด้วยมือ


ตำรวจเตรียมนำเทคโนโลยีเครื่องออกใบสั่งออนไลน์ หรือ อีทิคเก็ต มาใช้แทนการเขียนใบสั่งด้วยมือ หลังพบข้อผิดพลาดและความยุ่งยากในการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ โดยจะเริ่มทดลองใช้ครั้งแรกในวันที่ 7 ธันวาคมนี้
หลังใช้บัตรประจำตัวประชาชน หรือ ใบขับขี่รูดผ่านเครื่อง เครื่องออกใบสั่งออนไลน์ หรือ อีทิคเก็ต ไม่ถึง 1 นาที เครื่องก็จะอ่านข้อมูล ข้อหาและออกใบสั่ง นอกจากนี้ข้อมูล ยังสามารถส่งต่อไปยังกรมขนส่งทางบกและกองทะเบียนประวัติ ซึ่งหากพบว่าใครมีประวัติอาชญากร หรือหมายจับก็จะปรากฎบนหน้าจอ เป็นการตรวจสอบเบาะแสผู้กระทำผิดอีกทาง

เครื่องออกใบสั่งออนไลน์ เป็นอีกระบบเทคโนโลยีที่ตำรวจจะนำมาทดลองใช้แก้ปัญหาการออกใบสั่งแบบเดิมที่ใช้ เจ้าหน้าที่เขียนด้วยลายมือ ซึ่งขณะนี้มีการอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะใช้งานแล้วซึ่งตำรวจหลายคนบอกว่าเครื่องออกใบสั่งออนไลน์นี้ทำให้การทำงานของพวกเขาง่ายขึ้น

หากจะเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการเขียนใบสั่งด้วยลายมือ กับการใช้เครื่องออกใบสั่งออนไลน์ สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือความถูกต้องรวดเร็ว กำหนดข้อหาและอัตราโทษปรับตามความผิด สามารถนำใบเสร็จไปชำระค่าปรับได้ที่ไปรษณีย์หรือ ร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น แทนสถานีตำรวจ ป้องกันปัญหาการทุจริต หรือการรับผลประโยชน์ของตำรวจในระดับหนึ่ง

สำหรับเครื่องออกใบสั่งออนไลน์ เป็นเทคโนโลยีที่นำตัวอย่างมาจากประเทศญี่ปุ่น อเมริกา และอังกฤษ ที่ใช้ได้ผล จะทดลองใช้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน คือ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 กองบังคับการตำรวจจราจรกลาง และบางพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานี เริ่มวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ซึ่งขณะนี้มีเครื่องที่จะนำมาทดลองใช้ 30 เครื่อง คาดว่าใน 1 ปีจะสามารถจัดหาให้ใช้ครบทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง