กรมอุตุฯเผยไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรงบางแห่ง

สังคม
30 เม.ย. 58
02:22
62
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเผยไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้นบางแห่ง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2558 ประเทศไทยตอนมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ และลมกระโชกแรงบางแห่ง

เมื่อวานนี้ (29เม.ย.2558) ที่ ต.โพธิ์ชัย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี มีฝนตกหนักและลมพัดแรง ทำให้หลังคาบ้านและทรัพย์สินของชาวบ้านเกิดความเสียหาย เบื้องต้น พบว่ามีบ้านได้รับความเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน นอกจากนี้ กระแสลมยังทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นกว่า 40 ต้น ทำให้ในพื้นที่ ต.โพธิ์ชัย ไม่มีไฟฟ้าใช้นานหลายชั่วโมง
 
วันนี้ (30เม.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าพื้นที่ภาคกลางจะยังมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้อยู่ ส่วนภาคอื่นๆ เช่นกัน ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนใหญ่จะอยู่ทางตอนล่างของภาค ภาคตะวันออก ร้อยละ 30 ของพื้นที่ และที่ภาคใต้ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ทุกภาคยังเกิดลมกระโชกแรงบางแห่งได้ สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง และจะทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น
 
แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่ประเทศเนปาลในครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาจากอังกฤษ และออสเตรเลียมีการวิเคราะห์ว่าทำให้พื้นดินในกรุงกาฐมาณฑุเคลื่อนตัวลงไปทางทิศใต้ 3 เมตร ส่วนนายไพบูลย์ นวลนิล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ และจะไม่ส่งผลกระทบกับอาคารบ้านเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างบนผิวดิน เพราะจุดที่พื้นที่เคลื่อนตัวอยู่ลึกลงไปกว่า 10 กิโลเมตร เป็นระดับความลึกที่เกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 การเคลื่อนตัวในความลึกระดับนี้ ส่งผลให้บริเวณผิวดินอาจจะเคลื่อนตัวเพียงเล็กน้อยไม่กี่เซนติเมตรเท่านั้น
 
พื้นดินใต้กรุงกาฐมาณฑุเคลื่อนตัวลงมาทางด้านทิศใต้ สาเหตุเกิดจากเป็นเพราะประเทศเนปาลตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย ซึ่งอยู่ทางด้านบน เมื่อถูกแผ่นเปลือกโลกอินเดียมุดลงไปยังด้านล่าง ทำให้แผ่นยูเรเซียยกตัวสูงขึ้นเล็กน้อย การยกตัวนี้ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวลงมาทางด้านทิศใต้ เมื่อนำเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาลมาเทียบกับที่เชียงราย ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวระบุว่าเชียงรายจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของพื้นดินบริเวณผิวโลกมากกว่า เพราะจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ตื้นกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง