เกาหลีใต้ตั้งศูนย์อพยพในกรุงโซล

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 53
08:21
114
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ตั้งศูนย์อพยพในกรุงโซล

เกาหลีใต้เตรียมศูนย์อพยพในกรุงโซล ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมสั่งเพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยบนเกาะยอนเปียง ซึ่งถูกโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน ทหารเกาหลีใต้เพิ่มการวางกำลังบนเกาะยอนเปียง โดยมีรายงานว่านอกเหนือจากการเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังมีการระดมปืนใหญ่พิสัยไกลและแท่นยิงจรวดมาประจำการบนเกาะยอนเปียงเพิ่มเติมอีกเท่าตัว พร้อมประกาศให้เกาะยอนเปียงเป็นพื้นที่หวงห้าม ซึ่งทหารจะเป็นผู้ดูแลและมีอำนาจในการอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปรวมทั้งนักข่าว อยู่บนเกาะต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้ทางการยังตั้งศูนย์หลบภัยฉุกเฉิน 3,919 จุด ตามสถานีรถไฟใต้ดินและลานจอดรถใต้ดินทั่วกรุงโซล เพื่อพร้อมรับมือในภาวะฉุกเฉิน โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าศูนย์อพยพที่จัดตั้งขึ้นเพียงพอสำหรับประชาชน 20 ล้านคน และจะสามารถเดินถึงในเวลา 5 นาที โดยแต่และแห่งจะมีหน้ากากป้องกันพิษ ไฟฉาย และไฟฟ้าสำรอง แต่จากการสัมภาษณ์ประชาชนทั่วไป พบว่าแทบไม่มีใครทราบถึงที่หลบภัยฉุกเฉินเลย แม้ว่าประเทศจะอยู่ในภาวะสงครามมาตลอด 60 ปีก็ตาม สำหรับการจัดเตรียมความพร้อม นับเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความตึงเครียดขั้นสูงสุดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือเปิดฉากยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนเปียงเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 คน และนับเป็นความตึงเครียดระดับสูงที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ 2 เกาหลีตกลงหยุดยิงเมื่อ 60 ปีก่อน

ด้านนายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตบนคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เด็ดขาดในการรับมือกับการโจมตีของเกาหลีเหนือ โดยผู้นำเกาหลีใต้ ใช้โอกาศนี้ในการแสดงความขอบคุณสหรัฐฯ ที่ยืนเคียงข้างเกาหลีใต้ในช่วงวิกฤต โดยการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯยังคงเดินหน้าต่อ โดยวันพรุ่งนี้ (1ธ.ค.) จะเป็นการซ้อมรบร่วมวันสุดท้ายของรอบนี้
ขณะที่วันนี้ (30พ.ย.) ประธานสภาของเกาหลีเหนือเดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีน แต่ไม่มีรายงานว่าจะหารือในวาระใดระหว่างการเยือนครั้งนี้ และนับว่าเป็นผู้แทนระดับสูงที่สุดของเกาหลีเหนือที่เดินทางเยือนจีน หลังการโจมตีเกาะยอนเปียง จนทำให้หลายชาติประนามการกระทำยกเว้นจีนที่ไม่ตำหนิ แต่เรียกร้องให้ชาติที่ร่วมเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้วิกฤตนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี จัดการประชุมฉุกเฉินต้นเดือนธันวาคมนี้ โดยการเดินทางเยือนของตัวแทนเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกลุ่มวิคกี้ลีกเปิดเผยเอกสารลับของสถานทูตสหรัฐ ที่อ้างว่าทางการจีนไม่เห็นว่าเกาหลีเหนือเป็นพันธมิตรที่มีประโยชน์ และจะไม่เข้าแทรกแซงหากเกาหลีเหนือล่มสลายจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง