กกต.ทบทวนการทำงานในองค์กร

การเมือง
30 พ.ย. 53
07:40
65
Logo Thai PBS
กกต.ทบทวนการทำงานในองค์กร

พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นคำร้องถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 6 คนที่พิจารณาและวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้จ่ายเงินกองทุน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ ขณะที่ กกต.เตรียมแถลงข่าวชี้แจงการทำงานบ่ายวันนี้ หลังประชุมทบทวนการทำงานภายในองค์กร

นายอภิชาติ สุขขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรียกประชุมกรรมการกกต. รวม 4 คน โดยกรรมการทั้งหมดหลีกเลี่ยงที่จะพบกับสื่อมวลชน ท่ามกลางกระแสข่าวการประชุมทบทวนการทำงานขององค์กรทั้งหมด โดยเฉพาะข้อกฎหมายภายใน กกต.ที่เป็นเหตุให้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้เงินกองทุนพัฒนาการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกฟ้อง เพราะกระบวนการยื่นฟ้องล่าช้ากว่ากฎหมายกำหนดหรือหมดอายุความไปก่อน ขณะที่ด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ มีประชาชนที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มผู้รักความเป็นธรรม แต่งกายชุดดำไปประท้วงผลการวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการผูกผ้าดำไว้อาลัย และสวดบังสกุลให้ตุลาการฯ ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม
ส่วนผลของคดีที่ต้องยกฟ้องเพราะเหตุของข้อกฎหมายภายในองค์กรจะส่งผลให้ กกต.ต้องแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ขอเวลาพิจารณารายละเอียดของคำวินิจฉัยร่วมกันก่อนชี้แจงความชัดเจน แต่ระบุว่าหากสงสัยในการทำงานของกกต.ก็สามารถร้องเรียนตามกระบวนการของกฎหมายได้ แต่กล่าวย้ำว่ากกต.ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะการพิจารณาตามข้อกฎหมายด้วยความสุจริตใจ ไม่มีอคติ หรือเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใด และย้ำว่าทุกกระบวนการในการพิจารณาตั้งข้อกล่าวพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เกิดจากแรงกดดัน แต่ในข้อกฎหมายก็อาจเป็นไปได้ที่จะมองต่างมุมกัน ขณะที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง ยอมรับถึงเงื่อนเวลาที่ต้องเสียไปนานนับปีกับการทำคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณี เงิน 29 ล้านบาทขณะเดียวกัน ก็กล่าวย้ำว่า กกต. คงต้องพิจารณาการดำเนินงานและทบทวนการทำงานขององค์กรทั้งหมด เพื่อให้การทำงานมีความเคร่งครัดในข้อกฎหมายมากขึ้น
ก่อนการประชุมพรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธาน ส.ส.ภาค กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตุว่าศาลรัฐธรรมนูญ รับพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีใช้เงินกองทุน 29 ล้านบาท อาจเป็นวิธีการสร้างความชอบธรรนในการทำหน้าที่ ทั้งที่รู้ว่าผลแห่งคดีจะเป็นการยกฟ้อง ซึ่งการประชุมพรรควันนี้จะได้หารือกันถึงการฟ้องร้องเพื่อถอดถอนกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิจารณาและวินิจฉัยคดีนี้ 6 คน ต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง