หนี้เสียบัตรเครดิตพุ่งจากปัญหาอุทกภัย-การเมือง

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 53
14:52
170
Logo Thai PBS
หนี้เสียบัตรเครดิตพุ่งจากปัญหาอุทกภัย-การเมือง

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ประชาชนขอสินเชื่อโดยเฉพาะซื้อบ้าน และรถยนต์ในเดือนตุลาคมขยายตัวกว่าร้อยละ 15 ขณะที่ปัญหาอุทกภัย และการเมืองส่งผลให้ลูกค้าผิดนัดชำระหนี้จากบัตรเครดิตจำนวนมากนายพรเลิศ เบญจกุล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายบริหารและติดตามหนี้ บริษัท บัตรกรุงไทย กล่าวว่า ปัญหาจากการเมือง เเละอุทกภัยที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนด โดยกว่าเดือนละ 2,000 รายถูกยกเลิกการให้บริการบัตรเครดิตเนื่องจากผิดนัดชำระเกิน 90 วัน

สำหรับการออกกฎของธนาคารเเห่งประเทศไทยเรื่องเเนวปฏิบัติในการติดตามทวงหนี้เพื่อให้สถาบันการเงินได้ปฏิบัติตามก่อนที่ พระราชบัญญัติทวงหนี้ออกมาบังคับใช้ ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะว่าจะมีความชัดเจนในการติดตามทวงถาม

ขณะที่นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาวะสินเชื่อโดยรวมเดือนตุลาคมขยายตัวร้อยละ 12.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนภาคครัวเรือน ขยายตัวถึงร้อยละ 15.7 โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ และที่อยู่อาศัย สาเหตุส่วนหนึ่งที่สินเชื่อขยายตัวมาก เพราะว่าดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ในไตรมาส 4 ความต้องการสินเชื่อทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือนคาดว่าจะยังเพิ่มขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง