ปฏิกิริยาจากนานาชาติหลังอินโดนีเซียประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 7 คนในคดียาเสพติด

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 58
02:43
191
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาจากนานาชาติหลังอินโดนีเซียประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 7 คนในคดียาเสพติด

การประหารชีวิตผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 7 คนในคดียาเสพติดของอินโดนีเซียนอกจากจะสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศที่มีพลเรือนถูกประหารแล้ว แม้แต่เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติยังออกแถลงการแสดงความเสียใจต่อการกระทำของอินโดนีเซียในครั้งนี้

นายบันคี-มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์ผ่านทางโฆษก แสดงความเสียใจต่อการที่อินโดนีเซียตัดสินใจประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 8 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 7 คน แม้ว่ารัฐบาลของผู้ต้องหาและนานาชาติจะดำเนินความพยายามทุกวิถีทางเพื่อร้องขอให้อินโดนีเซียละเว้นโทษประหารชีวิต แต่ไม่เป็นผล

ในแถลงการณ์ดังกล่าว นายบันคี-มุน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียหลีกเลี่ยงการลงโทษประหารโดยใช้อำนาจที่มีอยู่ลดโทษให้เบาลง พร้อมทั้งย้ำถึงความเชื่อที่ว่า โทษประหารชีวิตในศตวรรษที่ 21 ไม่น่าจะมีอยู่อีกต่อไป

ถ้อยแถลงของนายบันมีขึ้นหลังจากรัฐบาลอินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 8 คนเมื่อวานนี้(29 เม.ย.) ท่ามกลางเสียงตำหนิจากนานาชาติ รวมทั้งออสเตรเลียและบราซิล ซึ่งมีพลเรือนถูกประหาร การประหารดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเข้มงวดของกฏหมายอินโดนีเซียที่ได้รับการลงนามอนุมัติจากประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ในการทำสงครามกับยาเสพติด แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหประชาชาติว่าเป็นการดำนโยบายสองมาตรฐานก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง