ปิดโรงเรียนชายแดนไทย-พม่าหนีภัยสู้รบ

ภูมิภาค
30 พ.ย. 53
13:35
168
Logo Thai PBS
ปิดโรงเรียนชายแดนไทย-พม่าหนีภัยสู้รบ

สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกระเหรี่ยงดีเคบีเอ. ที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า ประกาศหยุดเรียนชั่วคราว เพราะกลัวว่าจะเกิดอันตรายการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ของ พ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 บริเวณบ้านผาลูน้อย และบ้านท่าโป่ง ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังมีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แม้จะยังไม่มีกระสุนตกในฝั่งไทย ขณะที่โรงเรียนบ้านแม่โกนเกนประกาศหยุดเรียนชั่วคราว โดยจะประเมินสถานการณ์วันต่อวัน หากมั่นใจว่าไม่มีเหตุรุนแรงจะเปิดเรียนตามปกติ ทำให้นักเรียนต้องทยอยเดินทางกลับบ้าน

สำหรับการสู้รบที่เกิดขึ้นวันนี้ ทำให้มีผู้อพยพหนีภัยเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มอีก 400 คน โดยอาศัยบริเวณตะเข็บชายแดนเป็นที่พักชั่วคราว โดยไม่ยอมไปอาศัยภายในวัดห้วยมหาวงศ์ ที่มีชาวพม่าพักอยู่ก่อนหน้านี้ เนื่องจากกลัวว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศ ซึ่งทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 ตรึงกำลัง เพราะว่าหากการสู้รบรุนแรงจะมีชาวพม่าอพยพเข้าประเทศเพิ่มอีก

ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า ขณะนี้ทหารพม่าเสริมกำลังและอาวุธหนัก เพื่อปราบปรามกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ขั้นเด็ดขาด โดยใช้ปืน ค. 60 ยิงใส่ ประกอบกับอาวุธประจำกาย เพื่อยึดพื้นที่ค่ายผาลูของกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง