"เนปาล" ร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 58
04:40
75
Logo Thai PBS
"เนปาล" ร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน

รัฐบาลเนปาลร้องขอความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วนเป็นเต็นท์ 500,000 หลัง เพื่อใช้เป็นที่พักพิงให้กับผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านเรือน ขณะที่สหประชาชาติประกาศจะระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาลเป็นเงิน 415 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 13,280 ล้านบาท

แม้ว่าความช่วยเหลือจากนานาชาตเริ่มเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งได้รับความเสียหายที่สุด แต่สิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลเนปาลร้องขอในขณะนี้ เป็นเต็นท์ 500,000 หลัง เพื่อใช้เป็นที่พักพิงให้กับผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านเรือนและต้องอาศัยหลับนอนกลางแจ้ง ซึ่งกำลังเผชิญความยากลำบากที่ซ้ำเติมจากฝนตกหนักและอาฟเตอร์ช็อกที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
สหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีประชาชนถึง 8,000,000 คนใน 39 เขตของเนปาลได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และมีบ้านเรือนได้รับความเสียประมาณ 70,000 หลัง ขณะที่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวต้องเผชิญความยากลำบากอย่างแสนสาหัส ขาดทั้งอาหาร น้ำดื่ม และที่พักพิง โดยเฉพาะผู้ประสบภัยที่เป็นเด็ก ซึ่งมีมากถึง 1,700,000 คน จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
 
สหประชาชาติยังประกาศจะระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลเป็นเงิน 415 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 13,280 ล้านบาท และจะสนับสนุนรัฐบาลเนปาลไปอีก 3 เดือนในภารกิจบรรเทาทุกข์เร่งด่วน
 
ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 5,238 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10,000 คน ขณะที่มีรายงานว่าทางการเนปาลได้แจ้งต่อทีมค้นหา และทีมกู้ภัยนานาชาติว่าขณะนี้มีทีมกู้ภัยเพียงพอแล้วทั้งในกรุงกาฐมาณฑุ และพื้นที่โดยรอบจึงไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาอีก
 
ขณะที่สถานการณ์ในกรุงกาฐมาณฑุยังคงเลวร้าย และตึงเครียด หลังเกิดความรุนแรงขึ้นเมื่อวานนี้จากการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับผู้ประท้วง ซึ่งไม่พอใจที่ทางการไม่สามารถจัดหาพาหนะเพื่อขนคนออกจากเมืองกลับบ้านเกิดในถิ่นชนบทและความล่าช้าในการแจกจ่ายสิ่งบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าผู้ประท้วงวางกำลังสกัดรถบรรทุกขนความช่วยเหลือในหลายพื้นที่ เพื่อไม่ให้รถบรรทุกขนความช่วยเหลือไปยังพื้นที่อื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง