แวดวงภาพยนต์อังกฤษ หลังยุคทอง “แฮร์รี่ พอตเตอร์”

Logo Thai PBS
แวดวงภาพยนต์อังกฤษ หลังยุคทอง “แฮร์รี่ พอตเตอร์”

การเฝ้าติดตามมาตลอด 7 ภาคถือเป็นความสนุกของคนดูหนัง แต่สำหรับบุคลากรในแวดวงภาพยนตร์ของอังกฤษแล้ว แฮร์รี่ พอตเตอร์ ถือเป็นเสาหลักที่หล่อเลี้ยงวงการมาตลอดทศวรรษ ซึ่งการปิดฉากตำนานพ่อมดน้อยครั้งนี้ถูกมองว่า เป็นเหมือนการสิ้นสุดยุคทองของวงการภาพยนตร์เมืองผู้ดีเลยทีเดียวการถล่มสะพาน Millennium Bridge ในฉากเปิดตัวของ Half-Blood Prince ภาคที่แล้วของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ถือเป็นการแสดงความล้ำหน้าในงานสเปเชียล เอฟเฟคของ Double Negative บริษัทที่โด่งดังจากการออกแบบฉากพิเศษให้กับตำนานพ่อมดน้อย ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 12 ปีในการก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทสเปเชียล เอฟเฟค ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป คือหนึ่งในการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ได้อานิสงส์มาจากการสร้างภาพยนตร์ของวรรณกรรมเยาวชนสุดดังเรื่องนี้
การตัดสินใจของ Warner Brother ในการยึดเอา Leavesden Studios โรงถ่ายของเมืองวัตฟอร์ดมาเป็นสถานที่เปิดตำนานพ่อมดน้อยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คือ การเปิดยุคทองให้กับวงการภาพยนตร์ของอังกฤษ ทั้งการจ้างงานอย่างมากมายตั้งแต่บรรดา นักแสดง, ช่างเทคนิค, จนถึงบุคลากรในสื่อต่างๆ ที่นอกจากจะส่งให้นักแสดงดาวรุ่ง 3 คนกลายเป็นเศรษฐีตั้งแต่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตลอด 7 ภาคที่ผ่านมายังสามารถทำเงินทั่วโลกไปแล้วกว่า 1,800,000 ล้านบาท
โดยความสำเร็จยังเลยไปถึงการท่องเที่ยว จากการมาเยือนของแฟนๆ ทั่วโลกที่มาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญที่เคยปรากฏในหนัง ทั้งมหาวิหารเซนต์พอล และ ปราสาทอาร์นวิคที่ใช้จำลองเป็นโรงเรียนฮอกวอตส์ใน 2 ภาคแรกรวมถึงความนิยมในการเข้าศึกษาโรงเรียนเอกชนในอังกฤษอีกด้วย

ขณะที่สายลับ 007 คือวีรบุรุษที่แวดวงภาพยนตร์อังกฤษสามารถฝากความหวังในการผลิตซ้ำไม่หมดสิ้น แต่ทุกคนรู้ดีว่าวันหนึ่งการผจญภัยของแฮร์รี่จะต้องจบ ซึ่งการออกฉายตอนอวสานกลางปีหน้าถูกมองว่า เป็นการสิ้นสุดยุคแห่งการเก็บเกี่ยวความสำเร็จจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาเกือบทศวรรษของอุตสาหกรรมภาพยนตร์อังกฤษเช่นกัน
ข่าวการประกาศซื้อโรงถ่าย Leavesden Studios เพื่อใช้เป็นฐานถ่ายทำภาคพื้นยุโรปอย่างถาวรของ Warner Brother ถือเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์อังกฤษ หลังจากไปของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งขณะที่ชื่อเสียงของพ่อมดน้อยกำลังทำให้อังกฤษเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ยอดนิยมของฮอลลีวูดในขณะนี้ การหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อสร้างงานที่เป็นต้นตำรับอย่างที่พ่อมดน้อยเคยเป็นมาตลอด 10 ปี จะเป็นการสร้างความสำเร็จให้แก่อุตสาหกรรมที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง