ผู้เชี่ยวชาญเตือนหาดใหญ่ระวังน้ำท่วม ครั้งที่ 2

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 53
00:00
74
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญเตือนหาดใหญ่ระวังน้ำท่วม ครั้งที่ 2

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภัยพิบัติ เตือนพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อาจถูกน้ำท่วมครั้งที่ 2 เนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ทำให้ชลประทานจังหวัดสงขลา ต้องตรวจสอบระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ขณะที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ค่อนข้างมั่นใจว่า จะไม่เกิดน้ำท่วมวิกฤติ
รองศาสตราจารย์เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินทร กล่าวยืนยันว่า จะมีฝนตกต่อเนื่องในภาคใต้ กว่า 150 มิลลิเมตร ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม โดยฝนจะเริ่มตกหนักที่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส ยะลา ส่วนวันที่ 3 ธันวาคม จะมีฝนตกที่จังหวัดสงขลา และพัทลุง ทำให้อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นต้นน้ำคลองอู่ตะเภา มีน้ำเพิ่มขึ้น รวมทั้งคลองหวะ ที่อำเภอนาหม่อม โดยทั้ง 2 คลอง
จะไหลเข้าสู่เมืองหาดใหญ่ ชาวหาดใหญ่ควรสังเกตดูระดับน้ำว่า สูงขึ้นถึงระดับ 5 เมตรหรือไม่ ถ้าถึงจะเหลือเวลาเพียง 9 ชั่วโมง ในการอพยพทรัพย์สิน ก่อนที่น้ำจะเริ่มล้นตลิ่ง
ด้านนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวยืนยันว่า ฝนตกในช่วงนี้ เป็นฝนตามฤดูกาลของภาคใต้ และไม่ควรตื่นตระหนกกับคำคาดการณ์ของนักวิชาการบางคน แต่ควรติดตามสถานการณ์จากศูนย์อุตุนิยมวิทยา และสำนักงานชลประทานอยู่เสมอ

ขณะที่ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ โครงการชลประทานจังหวัดสงขลา ก็เฝ้าติดตามระบบโทรมาตร เพื่อการพยากรณ์และเตือนภัย สำหรับวิเคราะห์ปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภา, คลอง ร.1 และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง อย่างใกล้ชิด เพราะได้รับการแจ้งเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ว่า จะเกิดฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 2-4 ธันวาคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง