เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่ระลอก 2

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 53
13:25
278
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่ระลอก 2

ชลประทานจังหวัดสงขลาต้องตรวจสอบระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หลังมีคำเตือนว่าอำเภอหาดใหญ่อาจจะมีน้ำท่วมระลอก 2 ขณะที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ค่อนข้างมั่นใจว่า จะไม่เกิดน้ำท่วมวิกฤติ
แม้ว่าระดับน้ำในคลองอู่ตะเภาและคลองระบายน้ำที่ 1 อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา จะยังไม่ล้นตลิ่ง และยังสามารถรองรับน้ำได้อีก แต่ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยริมคลองไม่ไว้ใจสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่า จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันอีกครั้ง

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ยืนยันว่า ฝนที่ตกในช่วงนี้เป็นฝนตามฤดูกาลของภาคใต้ และไม่ควรตื่นตระหนกกับคำคาดการณ์ของนักวิชาการบางคน แต่ควรติดตามสถานการณ์จากศูนย์อุตุนิยมวิทยาและสำนักงานชลประทานอยู่เสมอ

ส่วนศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ โครงการชลประทานจังหวัดสงขลา ก็เฝ้าติดตามระบบโทรมาตร เพื่อการพยากรณ์และเตือนภัย สำหรับวิเคราะห์ปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภา คลอง ร.1 และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งอย่างใกล้ชิด เพราะได้รับการแจ้งเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกว่า จะเกิดตกหนักช่วงวันที่ 2-4 ธ.ค.นี้

ด้าน รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินทร ยืนยันว่า จะมีฝนตกต่อเนื่องในภาคใต้กว่า 150 มิลลิเมตร ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.นี้

ฝนจะเริ่มตกหนักที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจะเลื่อนขึ้นไปที่จังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุง ในวันที่ 3 ธ.ค. ทำให้อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นต้นน้ำคลองอู่ตะเภา มีน้ำเพิ่มขึ้น รวมทั้งคลองหวะ ที่อำเภอนาหม่อมด้วย ทั้ง 2 คลองจะไหลเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ ดังนั้น ชาวหาดใหญ่ควรสังเกตดูระดับน้ำว่า สูงขึ้นถึงระดับ 5 เมตรหรือไม่ ซึ่งถ้าถึงจุดนั้น จะเหลือเวลาอีกเพียง 9 ชั่วโมงในการอพยพทรัพย์สิน ก่อนที่น้ำจะเริ่มล้นตลิ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง