เครือข่ายภาคปชช.เรียกร้องนายกฯ ยกเลิกแผนแม่บทโลกร้อน

อาชญากรรม
1 ธ.ค. 53
14:42
44
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคปชช.เรียกร้องนายกฯ ยกเลิกแผนแม่บทโลกร้อน

เครือข่ายภาคประชาชนของไทยเรียกร้องนายกรัฐมนตรีให้ยกเลิกร่างแผนแม่บทเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกที่ถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้ภาคอุตสาหกรรมและพลังงาน ในขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า โลกยังต้องเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนที่รุนแรงจากอุณหภูมิสูงขึ้น

วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกที่เมืองแคนคูนประเทศเม็กซิโก นายกัสเซ็ม อัสรา ผู้อำนวยการองค์กรอุตุนิยมวิยาโลกเตือนว่าขณะนี้โลกได้เข้าสู่ภาวะโลกร้อนในระดับหนึ่งที่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่รุนแรงและทุกฝ่ายต้องร่วมกันเจรจาหาทางออกเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ในขณะที่นักธุรกิจจากบริษัทข้ามชาติชั้นนำของโลกได้จัดการประชุมคู่ขนานเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการสร้างเศรษฐกิจที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อมในปริมาณที่ต่ำ ซึ่งมีการเตือนว่าหากไม่มีการทำอะไร จะทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้มีประชาชน 3,000 คนรวมตัวกันเพื่อรณรงค์ให้คนเห็นความสำคัญของผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและเรียกร้องให้มีเกษตรกร และ แรงงานมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่เท่านั้น

ขณะที่ในประเทศไทยเครือข่ายภาคประชาชนจากทั่วประเทศ ได้ขอพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามถึงความชัดเจนในการยกเลิก "ร่างแผนแม่บทเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2553- 2562" เพราะเห็นว่าเนื้อหาในร่างแผนแม่บทเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มอุตสาหกรรมและพลังงาน ซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศกว่าร้อยละ 70 แต่กลับไม่ต้องรับภาระในการลดการปลดปล่อย ในขณะที่กลุ่มเกษตรกรกลับถูกภาครัฐดำเนินคดีในข้อหาทำให้โลกร้อนจากการตัดต้นไม้ไปแล้วหลายราย

นอกจากนี้กระบวนการยกร่างที่ผ่านมาไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมแต่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจและไม่มีตัวแทนรัฐบาลออกมาพบตามที่ตกลงทำให้เครือข่ายผู้ชุมนุมไม่พอใจ และ จะมีการกำหนดมาตรการเพื่อกดดันรัฐบาลต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง