ชาวบางสะพานยื่นขอเป็นคู่ความคดีสหวิริยาฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่ง

อาชญากรรม
1 ธ.ค. 53
11:41
76
Logo Thai PBS
ชาวบางสะพานยื่นขอเป็นคู่ความคดีสหวิริยาฟ้องศาลเพิกถอนคำสั่ง

ชาวบ้านอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความฝ่ายที่ 3 ในคดีที่บมจ.สหวิริยาสตีล อินดัสตรี ขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ที่สั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดิน 52 แปลงในเขตป่าอนุรักษ์ก่อนหน้านี้
ชาวบ้านอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 33 คน ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง โดยขอเข้าเป็นคู่ความฝ่ายที่ 3 ในคดีที่บริษัท สหวิริยาสตีล อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ที่สั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดิน 52 แปลง รวมเนื้อที่ 798 ไร่ ในพื้นที่ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านบางสะพานเห็นว่า คดีพิพาทนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของบริษัทเอกชนกับหน่วยงานรัฐเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงสิทธิชุมชนและสิทธิของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ด้วย

สำหรับที่ดินทั้ง 52 แปลง บริษัท สหวิริยาสตีล อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ได้ครอบครองเอกสารสิทธิ์และเข้าทำประโยชน์ตั้งแต่ปี 2533 จนเมื่อเดือนม.ค.53 อธิบดีกรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนและแก้ไขหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่ดิน หรือน.ส.3ก. หลังตรวจสอบพบว่า เป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ทับเขตป่าคุ้มครองและป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง