จีน-สหรัฐพร้อมเข้าร่วมประชุมลดโลกร้อน

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 53
14:36
82
Logo Thai PBS
จีน-สหรัฐพร้อมเข้าร่วมประชุมลดโลกร้อน

การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกที่เมืองแคนคูน เม็กซิโกในปีนี้มีสัญญาณว่าการเจรจาในส่วนของจีนและสหรัฐที่นานาชาติต้องการให้เข้ามามีส่วนร่วมในข้อตกลงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกดูจะมีความหวังมากขึ้น เมื่อผู้แทนเจรจาของทั้ง 2 ประเทศส่งสัญญานตอบรับข้อเสนอดังกล่าว
การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโกในปีนี้ ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่ถูกเสนอในการประชุมครั้งนี้ คือ การตรวจวัดปริมาณการปล่อยก๊าซ, การรายงาน และการตรวจสอบหรือเรียกย่อๆ ว่า "เอ็มอาร์วี" ซึ่งเป็นกลไลตรวจสอบและติดตามการปล่อยก๊าซของแต่ละประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้งสหรัฐและจีนไม่ต้องการเข้าร่วมมาตรการนี้โดยอ้างเหตุผลด้านเศรษฐกิจ แต่การประชุมในครั้งนี้นายซู เหว่ย หัวหน้าคณะผู้เจรจาของรัฐบาลจีนระบุว่า จีนไม่มีปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฏ "เอ็มอาร์วี" เนื่องจากจีนได้บรรจุเรื่องนี้เข้าในระบบของประเทศแล้ว เพื่อรับประกันว่าเป้าหมายด้านพลังงานที่จีนตั้งไว้จะต้องประสบความสำเร็จ

เช่นเดียวกับนายโจนาธาน เพอร์ชิ่ง ผู้ช่วยผู้แทนพิเศษของสหรัฐที่ดูแลเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศระบุว่าการประชุมในเวทีนี้ไม่ใช่การหาข้อตกลงระหว่างจีนกับสหรัฐ แต่เป็นการเจรจาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโลกที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศภายใต้กรอบขององค์การสหประชาชาติ

ในช่วงที่มีการประชุม หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับภัยธรรมชาติอย่างในทวีปยุโรปที่เผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัดและหิมะตกหนัก ที่โปแลนด์อุณหภูมิติดลบ 22 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งมวลชน รถโดยสารประจำทางล่าช้ากว่ากำหนด สนามบินแกทวิค ชานกรุงลอนดอนของอังกฤษ ต้องปิดบริการชั่วคราว ส่วนทางหลวงหลายสายในประเทศอังกฤษถูกปกคลุมด้วยหิมะ ทำให้ต้องปิดเรียน ส่วนบริษัทห้างร้านต่างๆ ต้องปิดทำการ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ท่ามกลางความหนาวเย็นในพื้นที่ตอนบนของยุโรป

แต่ที่ประเทศกรีซ กลับเผชิญกับอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมวลอากาศร้อนทางตอนใต้ ส่งผลให้สภาพอากาศในกรุงเอเธนส์ สูงถึง 25 องศาเซลเซียส ทั้งที่อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงเดือนนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 17 - 18 องศาเซลเซียส

ส่วนที่อินเดีย เกิดฝนตกหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ชายฝั่งทางใต้เกิดน้ำท่วม นาข้าวและพื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นบริเวณ ชาวบ้านต้องอพยพจากบ้านเรือน และยอมรับว่า ไม่เคยเห็นน้ำปริมาณมากขนาดนี้มาก่อน น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง