“วิกี้ ลีก” เผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับไทย

สังคม
2 ธ.ค. 53
11:33
84
Logo Thai PBS
“วิกี้ ลีก” เผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับไทย

เว็บไซต์วิกี้ ลีก เผยแพร่เอกสารลับจากบันทึกภายในสถานทูตสหรัฐทั่วโลกเพิ่มเติม โดยวันนี้มีการเผยแพร่บันทึกลับจากสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีนายวิคเตอร์ บูท ขณะที่นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าผู้นำสหรัฐ ไม่เคยโทรศัพท์สายตรงหา เพื่อกดดันเรื่องคดีส่งตัวนายวิคเตอร์ บูทเว็บไซต์วิกี้ ลีก เผยแพร่เอกสารลับของสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ซึ่งรายงานกลับไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ จำนวน 2 ฉบับ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคดีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยเป็นบันทึกที่เขียนขึ้นในช่วงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 หลังจากที่นายอีริค จี จอห์น เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความห่วงใยว่าอาจมีอิทธิพลแทรกแซงคดี รวมทั้งเน้นย้ำว่าคดีของนายวิคเตอร์ บูทนั้น เป็นประเด็นที่สหรัฐให้ความสนใจอย่างยิ่ง และขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยตรวจสอบว่ามีความผิดปกติในคดีนี้หรือไม่

ในเอกสารฉบับนี้มีข้อความระบุว่า กระบวนการส่งตัวดำเนินไปตามทิศทางที่สหรัฐต้องการ แม้จะล่าช้ามาก แต่ระยะหลังเริ่มมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ผู้ที่สนับสนุนชาวรัสเซีย ใช้เงินติดสินบนเพื่อแทรกแซงคดีส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท

ส่วนอีกฉบับเว็บไซต์วิกี้ ลีก ระบุว่าสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2552 ซึ่งเป็นการแสดงถึงความกังวล และผิดหวังที่เพิ่มมากขึ้นของสหรัฐ หลังศาลชั้นต้น ยกคำร้องของส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมทั้งแสดงให้เห็นถึงความพยายามของสหรัฐ ในการใช้ช่องทางทางการทูตเพื่อกดดัน ทั้งการที่เอกอัครราชทูต โทรศัพท์พูดคุยกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อแสดงความผิดหวังต่อผลการตัดสิน รวมทั้งมีข้อเสนอแนะให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า โทรศัพท์สายตรงถึงนายกรัฐมนตรีไทย เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับคดีนี้

นอกจากนั้น เอกสารฉบับนี้ยังมีข้อความระบุว่า ทางสหรัฐต้องการเน้นให้เห็นว่าท่าทีของผู้บริหารของทางการไทยที่มีต่อคดีนี้ จะเป็นบทพิสูจน์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐได้เข้าพบจริงเมื่อปีที่แล้ว แต่ปฏิเสธเรื่องการโทรศัพท์สายตรงคุยกับผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ วิกี้ ลีก อ้างว่ามีบันทึกภายในของสถานทูตสหรัฐทั่วโลก รวมทั้งของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ รวมกว่า 250,000 ฉบับ โดยในจำนวนนั้น มีบันทึกของสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยราว 3,000 บันทึก ทั้งบันทึกลับ บันทึกห้ามเผยแพร่ และบันทึกทั่วไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง