ดีเอสไอจับแก๊งปลอมพาสปอร์ต เอี่ยวก่อการร้ายหลายกลุ่ม

สังคม
2 ธ.ค. 53
07:10
75
Logo Thai PBS
ดีเอสไอจับแก๊งปลอมพาสปอร์ต เอี่ยวก่อการร้ายหลายกลุ่ม

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จับแก๊งปลอมหนังสือเดินทางรายสำคัญที่พบว่า ทำหนังสือเดินทางให้กลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มที่เข้าไปก่อเหตุ วางระเบิดรถไฟใต้ดินในกรุงมาดริด ประเทศสเปนเมื่อปี 2547
นายมูฮัมหมัด อัทเธอร์ บัตต์, นายซีซาน อัซซาน บัตต์ สัญชาติปากีสถาน และน.ส.สิริกัลยา กิจบำรุง ถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จับกุมได้พร้อมของกลางเป็นหนังสือเดินทางต่างประเทศปลอม , แผ่นปะลงตรา VISA ,ตราประทับการเดินทางเข้า-ออกประเทศในแถบตะวันออกกลาง ,เอเชีย ,ยุโรป และอุปกรณ์ทำหนังสือเดินทางปลอมจำนวนหลายรายการ

ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนถูกจับขณะเตรียมหลบหนีไปประเทศลาวเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาเป็นขบวนการทำหนังสือเดินทางปลอมรายสำคัญที่รับทำหนังสือเดินทางให้กับกลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางไปประเทศที่สาม

นอกจากนี้ยังพบเชื่อมโยงกลุ่มก่อการร้าย ลัสการ์อีไตบ้า ที่ก่อเหตุวินาศกรรมในประเทศเสปน และ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ทั้งการวางระเบิดรถไฟในกรุงมาดริด , การวางระเบิดคาร์บอมในลานจอดรถสนามบินนานาชาติมาดริด,การวางระเบิดสถานีโทรทัศน์ในแคว้นบาสก์

ข้อมูลทั้งหมดเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างดีเอสไอ กับเจ้าหน้าที่ประเทศสเปน นอกจากนี้ยังพบผู้ต้องหากลุ่มนี้มีส่วนเกี่ยวกับการกระทำความผิด การทุจริตบัตรเครดิต การค้ามนุษย์ การค้าอาวุธ ส่วนที่มาของหนังสือเดินทางส่วนหนึ่งได้มาจากการโจรกรรม จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศแถบสหภาพยุโรป เช่นประเทศสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี และทำการปลอมแปลงโดยใช้วัสดุจากหนังสือเดินทางเล่มจริง มาผสมกับเอกสารปลอม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง