ไทยเตรียมส่งผู้หนีภัยชาวพม่ากลับประเทศ

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 53
12:14
33
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมส่งผู้หนีภัยชาวพม่ากลับประเทศ


ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เตรียมส่งผู้หนีภัยการสู้รบ กลับประเทศพม่า หลังสถานการณ์สู้รบ ระหว่างทหารพม่า กับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ สงบลง ขณะที่อากาศที่หนาวเย็นทำให้ผู้หนีภัย เริ่มมีอาการป่วยกันมากขึ้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตรวจสุขภาพให้กับผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่ากว่า 500 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณฐานตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 เก่า บ้านแม่โกนเกน ในอำเภอแม่สอด หลังสภาพอากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้ผู้หนีภัย เริ่มป่วยเป็นไข้หวัด โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งหากไม่มีเหตุรุนแรงอีก ทางอำเภอแม่สอดจะส่งผู้หนีภัยกลับประเทศพม่า

ส่วนสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารพม่า กับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ขณะนี้ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ได้ถอยร่นไปอยู่ที่ค่ายทีบาโบ ตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และกระจายกำลังเข้าโจมตีทหารพม่า ตามจุดต่างๆ แต่ไม่ส่งผลกระทบกับไทย

ทั้งนี้ ในการสู้รบในครั้งนี้ มีทหารพม่าเสียชีวิต 14 นาย บาดเจ็บ 24 นาย และมีชาวพม่าบ้านมินลาปัน หรือบ้านผาลู ถูกสะเก็ดระเบิด เสียชีวิต 9 คน มีรายงานว่า ปีหน้า ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า จะเจรจากัน เพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน หลังจากก่อนหน้านี้ เคยมีการพูดคุยในระดับตัวแทนแล้วหลายครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง