ภาพยนตร์โฆษณารณรงค์เอดส์ในชาย-ชาย

3 ธ.ค. 53
06:56
238
Logo Thai PBS
ภาพยนตร์โฆษณารณรงค์เอดส์ในชาย-ชาย


เป็นครั้งแรกที่มีผลิตภาพยนตร์โฆษณาป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มชายรักชาย เพื่อสื่อสารไปยังบุคคลกลุ่มนี้อย่างตรงไปตรงมา เป็นครั้งแรกในสื่อโทรทัศน์ ซึ่งเมื่อมีการแพร่ภาพออกไป ก็มีกระแสตอบรับที่ดี เพราะใช้เทคนิคการสื่อสารแทนการพูดคุยในรูปแบบที่แปลกใหม่ภาพยนตร์โฆษณา ที่สื่อสารผ่านนักแสดงชายซึ่งเป็นคู่รักกัน ที่ต้องการมอบตัวเองให้เป็นของขวัญในวันเกิด แต่มีการเจรจาต่อรองกันว่าควรใช้ถุงยางอนามัยเพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่เพราะไม่ไว้ใจในคู่รัก เป็นโฆษณาชิ้นแรก ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อโทรทัศน์ ไปยังกลุ่มชายรักชาย เพื่อรณรงค์ให้รู้จักป้องกันตัวเองจากการมีเพศสัมพันธ์ และด้วยรูปแบบวิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่ และสื่อถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการเปิดพื้นที่การสื่อสารไปยังกลุ่มชายรักชาย

ภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้เป็น 1 ใน 5 ตอนของโครงการ "คิดกันไว้ เอชไอวี ป้องกันได้" ซึ่งสร้างสรรค์ชิ้นงานจาก ทีมครีเอทีฟ ที่ใช้เทคนิคการสื่อสารโดยใช้สัญลักษณ์แทนการพูดคุย เป็นเครื่องมือหลัก เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

แม้เนื้อหาโฆษณาชุดนี้ จะมีรูปแบบวิธีการนำเสนอที่ดี เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย แต่ในมุมมองของนักวิชาการด้านการสื่อสารมวลชน ยังเห็นว่า ไม่ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีเท่าๆ กัน โดยไม่จำกัดเฉพาะเพศใดเพศหนึ่งหรือ อาชีพใดอาชีพหนึ่ง

การรณรงค์ป้องกันโรคเอดส์ ผ่านภาพยนตร์โฆษณา หรือ ป้ายคัตเอาท์ ในช่วงวันเอดส์โลกเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงสำหรับการป้องกันและสร้างความตระหนักให้กับประชาชน ซึ่งนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน เสนอว่า คณะกรรมการที่ทำงานด้านนี้ ควรมีนโยบายสร้างความเข้าใจและวางกรอบความหมายเรื่องเพศและเอดส์ให้ถูกต้อง รวมถึงวิธีการรณรงค์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง