การแสดงพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติจาก 8 ประเทศ

Logo Thai PBS
การแสดงพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติจาก 8 ประเทศ


การแสดงพื้นจาก 8 ประเทศ เป็นอีกไมตรีจากต่างชาติที่มาร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 การแสดงแบบดั้งเดิมของเกาหลี ที่พลิ้วไหวทั้งท่วงท่า และชุดฮันบกสีสด บ่งบอกได้ถึงวัฒนธรรมเฉพาะตัว ที่ชมแล้วรู้ทันทีว่า นี่คือการแสดงจากสาธารณรัฐเกาหลี ให้กับผู้ชม และการแสดงนี้เป็นสื่อสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม

เดินทางไปแสดงมาแล้วหลายประเทศ ไม่น้อยกว่า 15 ปี ทำให้ ดามมิก้า อะราโกด้า นักแสดงนำของทีมศรีลังกาแดนซ์ มั่นใจว่า การแสดงของพวกเขา จะสร้างความประทับใจให้ผู้ชม และการแสดงนี้ยังเป็นสื่อสัมพันธ์ ทางวัฒนธรรมศรีลังกา และไทย ที่มีหลายอย่างคล้ายกัน

ดามมิก อะราโกด้า บอกว่าชุดที่เห็นสวมใส่นี้ เป็นชุดเก่าแก่ของชาวศรีลังทางตอนเหนือ เครื่องเงินที่เห็นประดับเต็มร่างกาย ยังทำให้เกิดเสียงกระทบเข้าจังหวะ ซึ่งเขาและทีมงานทุ่มเทฝึกซ้อมการแสดงเมื่อรู้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานเทิดพระเกียรติ และขอร่วมสวดมนต์ถวายพระพร ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูหัว ให้มีพระชนมชีพยิ่งยืนนาน

เสียงกลองแต๊ก หรือ การแสดงกลอง สแนร์ ที่พร้อมเพรียง มาจากฝีมือของนักตีกลองรุ่นใหม่ จากเมือง basel ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ช่วยกันคิดประยุกต์ให้การแสดงกลองพื้นบ้าน มีสีสันด้วยลีลาการตีกลอง และฟังง่ายขึ้นในแบบดนตรีร่วมสมัย

ลุคคาส หนึ่งในสมาชิก บอกว่าพวกเขาแสดงอยู่ที่โรงละครภายในเมือง basel ซึ่งเป็นอีกเมืองที่จัดเทศกาลดนตรีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลอง ซึ่งถือเป็นตำนานเครื่องดนตรีที่ผูกพันกับชาวบาเซลมาหลายศตวรรษ

ยังมีการแสดงจากบัลกาเรีย, โปแลนด์ คณะนักแสดงพื้นบ้าน แซมพลิ้น จากสโลวาเกีย, ตุรกี รวมถึงวิถีเก็บเกี่ยวของชาวบ้าน ที่สนุกสนาน เร้าใจ ที่มักแสดงเห็นในเทศกาลสังสรรค์ของชาวอินเดีย การแสดงมหกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้าน และกลองนานาชาติ ทั้ง 8 ประเทศ 9 ชุดการแสดงนี้ จัดแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 จัดแสดงบริเวณเวทีใหญ่ ลานพระราชวังดุสิต ไปจนถึงวันที่ 9 ธันวาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง