หลายประเทศเผชิญสภาพอากาศแปรปรวน

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 53
15:20
219
Logo Thai PBS
หลายประเทศเผชิญสภาพอากาศแปรปรวน


การประชุมระดับผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ มีการเปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่าปี 2553 ติดอันดับ 1 ใน 3 ของปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีการจดบันทึกสถิติไว้ ขณะที่หลายประเทศเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งหิมะตกหนักน้ำท่วม และไฟป่าสภาพอากาศที่ร้อน และแล้งจัดที่สุดในรอบ 60 ปี เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอล ที่เริ่มลุกไหม้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าแล้วถึง 41 คน ขณะที่นานาชาติ เร่งส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องบินดับเพลิงเข้าช่วยควบคุมไฟป่า หลังรัฐบาลอิสราเอลร้องขอ

แต่ที่รัฐนิวเซาท์เวลล์ของออสเตรเลีย และออสเตรเลีย แคปปิตอล แทริทอรี บ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำ หลังฝนตกหนัก และนับเป็นสัปดาห์ที่มีฝนตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปีของกรุงแคนเบอร์ร่า นอกจากกระทบกับประชาชนแล้ว สัตว์ในสวนสัตว์แห่งชาติ ก็ได้รับผลกระทบ เพราะน้ำท่วมกรง

ส่วนที่ประเทศจีน มณฑลไฮหลงเจียงและเขตมองโกเลียในเผชิญกับหิมะตกหนัก เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรของประชาชน ส่งผลให้ทัศนวิสัยเลวร้าย อุณหภูมิติดลบ 22 องศาเซลเซียส แต่ในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก สหประชาชาติ ที่เมืองแคนคูนของเม็กซิโก พบว่าทศวรรษนี้เป็นทศวรรษที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมานับตั้งแต่ปี 2393 และพบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงเดือนตุลาคม อาจสูงที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 หลักฐานจากอากาศที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อนของรัสเซีย และฤดูหนาวที่เบาบางในเขตอาร์คติค

ส่วนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมและสมาชิกกลุ่มเอ็นจีโอ รวมตัวจัดกิจกรรมสนับสนุนการต่ออายุพิธีสารเกียวโต หลังญี่ปุ่นแสดงท่าทีว่า จะไม่ร่วมในเป้าหมายปรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลังสิ้นสุดการบังคับใช้พิธีสารเกียวโตในอีก 2 ปีข้างหน้า หากสหรัฐและจีน ยังคงไม่ลงนามรับรองเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง