ดีเดย์ 15 ธ.ค.นี้ห้ามใส่เหล้าในกระเช้าของขวัญ

สังคม
3 ธ.ค. 53
11:52
76
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 15 ธ.ค.นี้ห้ามใส่เหล้าในกระเช้าของขวัญ

หลังจากวันที่ 15 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป กระเช้าของขวัญจะต้องไม่มีเหล้า เพราะถือว่าทำผิดกฎหมายขายเหล้านอกเวลาจำหน่าย และห้ามขายเหล้าพ่วงกับสินค้าอย่างอื่น โดย อย.เตรียมออกประกาศกำหนดให้กระเช้าของขวัญต้องแสดงฉลากรวมเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค
กระเช้าของขวัญที่จำหน่ายในช่วงเทศกาลต่างๆ ทั้งในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าสะดวกซื้อ และร้านค้า ที่บอกเพียงป้ายราคา โดยที่ผู้ซื้อไม่สามารรถเลือกสินค้าได้ เนื่องจากจัดเป็นกระเช้าสำเร็จรูปมาแล้ว แต่เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและถูกกฎหมาย ทำให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมออกประกาศกำหนดให้การขายสินค้าเป็นกระเช้าจะต้องมีฉลากรวม โดยระบุว่ามีรายการสินค้าใดบ้าง ราคาเท่าใด และวันหมดอายุเมื่อใด ซึ่งจะต้องไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ซึ่ง อย.จะทำหนังสือถึงบริษัทห้างร้านให้ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกันยังห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาจัดร่วมกับสินค้าอื่นในกระเช้า เพราะถือว่าทำผิดกฎหมาย เนื่องจากห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ่วงกับสินค้าอื่น รวมถึงทำผิดเรื่องเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่อนุญาตให้ขายได้ใน 2 ช่วงเวลา คือ เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. ดังนั้น หากจะจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ขอให้แยกส่วนจำหน่ายและปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้หลังจาก อย.ออกประกาศแล้ว ห้างสรรพสินค้าหรือผู้จำหน่ายกระเช้าของขวัญไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดและมีบทลงโทษตามกฎหมาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง