ทหารไทยยังคงตรึงกำลังชายแดนพม่าด้าน อ.แม่สอด

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 53
12:26
82
Logo Thai PBS
ทหารไทยยังคงตรึงกำลังชายแดนพม่าด้าน อ.แม่สอด

ชาวพม่าอพยพเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มอีกเกือบ 1,000 คน หลังทหารพม่ายิงปะทะกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นครั้งที่ 2 ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ไทยต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าบ้านผาลูน้อย บ้านมินลาปัน และอีกหลายหมู่บ้านในฝั่งประเทศพม่า ใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะในการอพยพหนีภัยการสู้รบ ข้ามมาที่บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังทหารพม่ายิงปะทะกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กลุ่มของ พ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 กะเหรี่ยงดีเคบีเอ ใกล้กับหมู่บ้าน เป็นครั้งที่ 2 เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (3 ธ.ค.) ส่งผลทำให้มีชาวพม่าหนีภัยเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มอีกกว่า 700 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้นำชาวพม่าทั้งหมดไปอยู่รวมกับผู้อพยพชาวพม่าที่เข้ามาอยู่ก่อนหน้านี้ที่ฐานตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 เก่า บ้านแม่โกนเกน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ทำให้ขณะนี้มียอดผู้อพยพชาวพม่าทั้งหมดกว่า 1,500 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า การปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นหลังทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอย้อนกลับเข้าไปโจมตีทหารพม่า เพื่อหวังยึดพื้นที่คืน ทำให้มีการยิงตอบโต้ด้วยอาวุธหนักปืน ค.60 และ ค.81 ใกล้กับหมู่บ้าน จึงทำให้ชาวพม่าหนีภัยเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อำเภอแม่สอด ยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า เพราะหากการสู้รบยืดเยื้อและรุนแรงขึ้นก็จะทำให้มีผู้อพยพเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง