จนท.กู้ภัยเร่งนำความช่วยเหลือเข้าไปยังเขตภูเขาสูงในเนปาล

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 58
12:30
68
Logo Thai PBS
จนท.กู้ภัยเร่งนำความช่วยเหลือเข้าไปยังเขตภูเขาสูงในเนปาล

เฮลิคอปเตอร์พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้เดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเขตภูเขาสูงห่างไกลของเนปาล แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากที่ตั้งและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของเนปาลเผยแพร่ภาพเฮลิคอปเตอร์พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ราบสูงของเนปาล เพื่อลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ พร้อมอพยพผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ยังติดค้างอยู่บริเวณดังกล่าวออกมา

ล่าสุดมีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพของเนปาลและอินเดียจำนวนประมาณ 20 ลำ ได้พยายามเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากที่ตั้งเป็นภูเขาสูง สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและดินถล่มทำให้เป็นอุปสรรคในการลงจอด

ทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) จากเฉิงตู มณฑลเสฉวน และคณะแพทย์ช่วยกันลำเลียงเตียงผู้ป่วย อุปกรณ์ทางการแพทย์ สุนัขค้นหาและกู้ภัย รวมทั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเข้ามายังเต็นท์สนาม เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นเป็นแห่งแรกในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล

ขณะที่หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยของจีน เปิดเผยว่าขณะนี้ศูนย์การแพทย์มีเตียงผู้ป่วยทั้งหมด 30 เตียง ซึ่งสามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยได้ 300 คนต่อวัน ทั้งนี้โรงพยาบาลสนามจะเพิ่มเตียงผู้ป่วยอีก 16 เตียง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ครอบคลุมมากขึ้น

ด้านนายแมเทียส เมเยอร์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศเนปาล เปิดเผยว่ารัฐบาลเยอรมนีได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมกับนํ้าดื่มและอุปกรณ์ทางการแพทย์เข้ามาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว รวมทั้งยังได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันที่ยังตกค้างอยู่ในเนปาล โดยอยู่ระหว่างรอเที่ยวบินกลับเยอรมนี นอกจากนี้รัฐบาลเยอรมนีพร้อมที่จะช่วยเนปาลฟื้นฟูแหล่งอารยธรรมที่สำคัญของประเทศซึ่งได้รับความเสียหายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 โดยเฉพาะวัดโบราณในเมืองบักตะปูร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงกาฐมาณฑุ

สำหรับสถานการณ์ทั่วไปในเนปาลขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงยากลำบาก รวมทั้งสถานีโทรทัศน์คานธีปุระของเนปาลที่อาคารสำนักงานได้รับความเสียหายและรอการซ่อมแซม โดยผู้ประกาศข่าวต้องรายงานข่าวสถานการณ์แผ่นดินไหวจากเต็นท์บริเวณถนนด้านนอกอาคาร ขณะที่บรรณาธิการข่าวของสถานีโทรทัศน์คานธีปุระ ย้ำว่าความรับผิดชอบหลักของสื่อมวลชนในสถานการณ์เช่นนี้ คือต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครอบคลุมที่สุดกับประชาชน

ส่วนสถานการณ์แผ่นดินไหวในเขตปกครองตนเองทิเบต เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนได้เริ่มอพยพประชาชนมากกว่า 4,000 คนออกจากเมืองจาม ซึ่งถูกตัดขาดจากภายนอกมาตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเปิดเส้นทางสัญจรจากดินถล่มได้บางส่วนแล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดดินถล่มซ้ำในพื้นที่ดังกล่าว จึงตัดสินใจอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัยใกล้เคียง แต่รถสำหรับอพยพประชาชนนั้นมีไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องเดินท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ

ล่าสุดทางการทิเบตเปิดเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 25 คน บาดเจ็บ 797 คน และสูญหายอีก 4 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง