ศิลปะอีสานบนพื้นที่ฟาร์มจิม ทอมป์สัน

Logo Thai PBS
ศิลปะอีสานบนพื้นที่ฟาร์มจิม ทอมป์สัน

พื้นที่กว่า 600 ไร่ ของจิม ทอมป์สันฟาร์ม ในอำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา นอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นพื้นที่ทางศิลปะให้แก่ศิลปินได้สร้างสรรค์งานเชิงวัฒนธรรมอีสาน

การใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนจับกระปอม เพื่อนำมาเลี้ยงชีพในบครอบครัว กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเด็กอีสาน สะท้อนถึงวัฒนธรรมการกินอยู่ที่เรียบง่าย ถ่ายทอดผ่านหนังสั้นเรื่อง "ตามล่าหากระปอม" ฝีมือการกำกับของพัฒนพงศ์ จาติเกตุ 1 ในหนังสั้น 100 เรื่อง ที่จะนำไปจัดแสดงในเทศกาลหนังอีสานของโครงการ Art Center on Farm ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสร้างความบันเทิงและเกิดการเรียนรู้ในวัฒนธรรมอีสานที่ลึกซึ้งมากขึ้น

นอกจากหนังสั้นแล้วพื้นที่กว่า 600 ไร่ของจิม ทอมป์ สันฟาร์ม ยังถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะจากเหล่าศิลปิน ภายใต้บริบทด้านการเกษตรเชิงนิเวศน์ และงานสถาปัตยกรรมอีสานผ่านวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นและวัสดุรีไซเคิล ซึ่งจะนำมาจัดแสดงตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งทุ่งคอสมอส ทุ่งทานตะวัน หมู่บ้านอีสานและโรงเลี้ยงไหม เพื่อเชื่อมโยงศิลปะ ชีวิต และธรรมชาติเข้าด้วยกัน เป็นการเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะให้แก่ศิลปินหลากหลาย งาน Art Center on Farm และเทศกาลหนังอีสาน จะมีขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2553 ถึงวันที่ 9 มกราคม 2554 ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มจังหวัด อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง