“ฮุนเซน” จัดงานฟื้นสัมพันธ์การทูตไทย-กัมพูชา 19 ธ.ค.นี้

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 53
09:24
54
Logo Thai PBS
“ฮุนเซน” จัดงานฟื้นสัมพันธ์การทูตไทย-กัมพูชา 19 ธ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาระบุสถานการณ์ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาดีขึ้น หลังพบนายกรัฐมนตรีของไทย 4 ครั้ง เตรียมฉลองสัมพันธ์การทูตครบ 60 ปี 19 ธ.ค.นี้ โดยเชิญ “กษิต” เข้าร่วมงานด้วย
สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ระบุว่า ปัญหาชายแดนระหว่างกัมพูชาและไทยได้รับการแก้ไขแล้ว และสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนวันที่ 15 ก.ค.51 และทางการกัมพูชาจะจัดงานฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ โดยจะเชิญนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศของไทย เข้าร่วมงานด้วย

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุด้วยว่า การพบปะหารือกันอย่างสม่ำเสมอ 4 ครั้ง กับนายกรัฐมนตรีของไทย นับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา ช่วยทำให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศคลี่คลายลง แต่ก็ยอมรับถึงประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไขอื่นๆ ซึ่งจะผลักดันความร่วมมือกันต่อในระดับทวิภาคีต่อไป พร้อมกันนี้ยังชื่นชมการจัดงาน "มหกรรมฟรีคอนเสิร์ต สายสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา" ที่จัดขึ้นที่สนามกีฬาอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปยังสถานีโทรทัศน์ของกัมพูชา โดยในอนาคตจะมีการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะเดียวกันที่กัมพูชา และจะถ่ายทอดสดมายังประเทศไทยด้วย

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทยได้เข้าสู่ภาวะตึงเครียด หลังการขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเมื่อเดือนก.ค.51


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง