ธ.ก.ส.อัดเงิน 4,000 ลบ.แก้ปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตก

เศรษฐกิจ
6 ธ.ค. 53
10:31
106
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.อัดเงิน 4,000 ลบ.แก้ปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตก

ปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตก ทำให้ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ ใช้เงิน 4,000 ล้านบาท รับซื้อผลผลิตจากชาวไร่ แล้วนำไปขายให้โรงงาน
นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.จัดโครงการบริหารจัดการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือสินเชื่อแก้มลิง เพื่อช่วยลูกค้าที่เป็นชาวไร่ข้าวโพดให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มและขายผลผลิตด้วยราคาเป็นธรรม ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ได้ 500,000 ตัน เพื่อชะลอจำนวนข้าวโพดที่จะออกสู่ตลาดในช่วงต้นฤดูการเก็บเกี่ยว ช่วงเดือนพ.ย.53 - ก.พ.54 เพราะเป็นช่วงข้าวโพดราคาตก

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธนาคารจะใช้เงิน 4,000 ล้านบาท รวบรวมข้าวโพดมาปรับปรุงคุณภาพก่อน แล้วจึงส่งขายให้โรงงานหรือแหล่งรับซื้ออื่น

ปัจจุบัน ไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประมาณ 7.1 ล้านไร่ คือในจังหวัดเพชรบูรณ์, จังหวัดน่าน, จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดลพบุรี มีปริมาณผลิตรวมประมาณ 4.48 ล้านตัน ความต้องการใช้ภายในประเทศประมาณ 4.36 ล้านตัน

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ยังกล่าวถึงอุทกภัยในหลายพื้นที่ว่า ทำให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้น จากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 11 ซึ่งธนาคารจะให้ความช่วยเหลือ หากชาวไร่ข้าวโพดได้รับความเสียหายเกินกว่าร้อยละ 50 ของผลผลิตที่เคยได้รับ โดยพักชำระหนี้ออกไป 3 ปี แต่หากเสียหายแค่บางส่วน ก็จะผ่อนผันชำระหนี้ออกไป 1 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง