นักวิชาการแนะแก้ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ต้องสร้างความมั่นคงให้ชีวิต

เศรษฐกิจ
6 ธ.ค. 53
06:23
148
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะแก้ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ต้องสร้างความมั่นคงให้ชีวิต

นักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะรัฐบาลสร้างโอกาสในการหารายได้ของประชาชน และ สร้างมั่นคงให้กับชีวิตเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากกว่าออกมาตรการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุศ.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นว่ามาตรการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่รัฐบาลเตรียมประกาศวันพรุ่งนี้เช่นการแก้ปัญหาหนี้สิน การลดค่าครองชีพ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเพื่อผ่อนคลายปัญหาของประชาชนมากกว่าแก้ทั้งระบบ เช่นที่ผ่านมารัฐบาลต้องการแก้ปัญหาผู้สูงอายุให้มีรายได้ ก็ให้เงินบำเหน็จชราภาพเดือนละ 500 บาท ผ่านกองทุนเงินออมแห่งชาติ ขณะที่การช่วยเหลือคนยากจนก็พิจารณายากว่าใครมีรายได้น้อยจริงจึงจำเป็นต้องเหวี่ยงแหประชาชนทุกกลุ่มให้ได้รับสิทธิ

ศ.ตีรณเสนอว่ารัฐบาลควรสร้างโอกาสในการหารายได้ของประชาชนด้วยการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคนอกจากนี้ให้เข้าถึงระบบการศึกษาระบบการรักษาพยาบาลที่ดี รวมถึง สร้างมั่นคงให้กับชีวิต

โดยในวันพรุ่งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเตรียมประกาศนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมแยกเป็น แก้ปัญหาหนี้สินทั้งหนี้ในและนอกระบบ ให้ครอบคลุมหนี้สินครัวเรือน ครู เกษตรกร นอกจากนี้ยังสร้างความมั่นคงด้านรายได้และลดภาระค่าครองชีพ โดยให้สินค้ามีการแข่งขันมากขึ้นเพื่อทำให้ราคาสินค้าลดลงรวมถึงการขยายระบบประกันสังคม ไปยังกลุ่มอาชีพที่อยู่นอกระบบประกันเช่น ขับรถรับจ้าง ทำงานกลางคืน อาชีพอิสระ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง