จนท.กู้ภัยพบผู้รอดชีวิตหลังเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 6 วัน

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 58
14:38
79
Logo Thai PBS
จนท.กู้ภัยพบผู้รอดชีวิตหลังเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 6 วัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยชีวิตชายวัย 16 ปีออกจากซากปรักหักพังของโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกาฐมาณฑุ หลังติดอยู่ใต้ซากอาคารจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวมานาน 6 วัน ขณะที่ทางการเนปาลและทีมกู้ภัยนานาชาติขยายพื้นที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยพบว่ายังมีจุดเข้าไม่ถึงอีกมากโดยเฉพาะในที่ราบสูง ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,489 คน

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยดึงร่างของชายอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตออกจากซากปรักหักพังของโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกาฐมาณฑุ ออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังติดอยู่ภายใต้ซากอาคารถึง 6 วัน

หัวหน้าทีมค้นหาและกู้ภัยเนปาล ระบุว่าชายดังกล่าวติดอยู่ระหว่างหลังคาสังกะสีของโรงแรมและมีพื้นที่ที่พอให้สามารถเคลื่อนตัวได้ อีกทั้งยังมีสติขณะถูกนำตัวออกมา ซึ่งการช่วยเหลือครั้งนี้ได้สร้างความยินดีให้กับฝูงชนที่เฝ้าดูเป็นอย่างมาก และนับว่าเป็นครั้งแรกที่ทีมค้นหาและกู้ภัยชุดนี้ค้นพบผู้รอดชีวิตหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558

ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแห่งชาติของเนปาล เปิดเผยว่ามียอดผู้เสียชีวิตประมาณ 5,489 คน และโอกาสที่ทีมค้นหาและกู้ภัยจะพบผู้รอดชีวิตก็มีน้อยลงเรื่อยๆ ขณะที่ในอีกพื้นที่หนึ่งในกรุงกาฐมาณฑุเกิดเหตุชุลมุนขึ้นระหว่างตำรวจและชาวเนปาล เนื่องจากชาวเนปาลหลายพันคนแย่งเบียดเสียดกันขึ้นรถโดยสารอย่างโกลาหลภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เพื่อเดินทางออกต่างจังหวัด ทำให้ตำรวจต้องปิดประตูโรงเรียนและเข้าสลายฝูงชน

ขณะนี้กรุงกาฐมาณฑุกำลังประสบกับความวุ่นวายอย่างหนัก เนื่องจากประชาชนจำนวนมากต้องการเดินทางออกนอกเมืองหลวงเพื่อไปพบญาติที่ต่างจังหวัดและกังวงว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรค แต่ทางการไม่สามารถจัดระบบขนส่งมวลชนให้เพียงพอกับความต้องการได้

ส่วนชาวเนปาลในหมู่บ้านแคทเทิลดาดาบนเทือกเขาสูงในเมืองโกร์ข่า ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คนในหมู่บ้านแห่งนี้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากภาครัฐ ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่กลางแจ้ง เนื่องจากบ้านประมาณ 100 หลังได้รับความเสียหายและยังคงหวาดกลัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของเนปาล เปิดเผยว่าขณะนี้มีแนวโน้มว่ายอดผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอาจจะเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับให้คำมั่นว่าทางการจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกคนในพื้นที่ห่างไกลอย่างเต็มความสามารถ โดยเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยพยายามเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ในเขตที่ราบสูงซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว แต่ปฏิบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากสภาพที่ตั้งเป็นภูเขาสูง สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและดินถล่ม ทำให้เป็นอุปสรรคในการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์

ล่าสุดเฮลิคอปเตอร์ 20 ลำ ต้องบินเข้าไปอพยพผู้ประสบภัยและลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือชาวเนปาลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากในเขตภูเขาสูงของเนปาลยังติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย โดยมารวมตัวกันที่จุดจอดเฮลิคอปเตอร์เพื่ออพยพจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความชุลมุนเนื่องจากชาวบ้านต่างแย่งกันขึ้นเฮลิคอปเตอร์

ขณะที่รัฐบาลเนปาลและเจ้าหน้าที่จากกองทัพได้เคลื่อนย้ายผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวไปอาศัยที่ค่ายชั่วคราว 21 แห่งรอบกรุงกาฐมาณฑุ พร้อมกับสร้างเต็นท์และแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง