ทหารไทยตรึงกำลังเข้มชายแดนไทย-พม่า

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 53
05:26
140
Logo Thai PBS
ทหารไทยตรึงกำลังเข้มชายแดนไทย-พม่า

ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอและกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงเตรียมเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารพม่าหลายแห่ง ขณะที่ผู้หนีภัยการสู้รบกว่า 500 คนหลบหนีเข้ามาพักอาศัยในพื้นที่บ้านวาเล่ย์ อำเภอพบพระ หลังเกิดการสู้รบเมื่อช่วงบ่ายวานนี้
ผู้หนีภัยจากการสู้รบชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่ากว่า 500 คน ยังคงพักอาศัยอยู่ตามป่าและพื้นที่สนามเฮลิคอปเตอร์เก่า บริเวณบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังอพยพข้ามพรมแดนไทยเข้ามาในพื้นที่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (6 ธ.ค.) เนื่องจากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ของ พ.อ.นะเคามวย ได้ระดมกำลังเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารพม่าบริเวณค่ายวาเล่ย์ ซึ่งอยู่ตรงข้าม และมีการยิงกระสุนปืนใหญ่โจมตีเป็นระยะ

การสู้รบทั้ง 2 ฝ่ายทำให้ชาวพม่ากว่า 1,200 คนได้หนีภัยมาอาศัยอยู่บริเวณฐานตำรวจตระเวนชายแดนเก่า ของกองร้อยตชด.ที่ 346 อำเภอแม่สอด

ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลด้านชายแดนจังหวัดตาก หลังได้รับรายงานว่า ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ของ พ.อ.นะเคามวย จำนวน 2 กองพัน ร่วมกับฝ่ายเคเอ็นยู กว่า 200 นาย ได้เสริมกำลังทหารจากบริเวณชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี ไปยังพื้นที่ตรงข้ามด้านอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เพื่อโจมตีทหารรัฐบาลพม่าครั้งใหญ่ ตามฐานที่มั่นต่างๆ เช่น ฐานทหารพม่าด้านตรงข้ามบ้านหนองหลวง บ้านแม่กลอง อำเภออุ้มผาง และฐานบุเรงนอง ฐานบ้านวาเล่ย์ ด้านอำเภอพบพระ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง