“ทักษิณ” เตรียมชี้แจงข้อมูลกรรมาธิการสหรัฐฯ

7 ธ.ค. 53
06:56
70
Logo Thai PBS
“ทักษิณ” เตรียมชี้แจงข้อมูลกรรมาธิการสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ มองว่าการที่คณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ เชิญ “ทักษิณ” อาจมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ไปชี้แจงกรณีเหตุการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรณีการฆ่าตัดตอน นอกจากจะให้ข้อมูลปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงเหตุการณ์ชุมนุม
แม้ว่าทางกระทรวงการต่างประเทศจะยอมรับในข้อมูลที่คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (CSCE) ที่เชิญพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปสหรัฐฯ แต่ก็ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายรัฐบาลว่า พ.ต.ท.ทักษิณซึ่งถือเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้หรือไม่ และจะไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใด

นายธานี ทองภักดี รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า CSCE ถือเป็นองค์กรอิสระ ซึ่งนอกจากเชิญพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ยังเชิญเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันด้วย

ขณะที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่า ทางพ.ต.ท.ทักษิณได้ทำหนังสือตอบรับคำเชิญของคณะกรรมาธิการที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ และจะสามารถเข้าสหรัฐฯ ได้ตามคำเชิญโดยไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น

นายสุณัย ผาสุก ผู้ประสานงานที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ประจำประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการเชิญพ.ต.ท.ทักษิณ ของ CSCE ว่าอาจจะไม่ได้ต้องการข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ชุมนุมทางการเมืองเพียงอย่างเดียว เนื่องจากคณะกรรมาธิการชุดนี้ยังติดตามปัญหากรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเกิดขึ้นในยุครัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณด้วย และการที่องค์กรของสหรัฐฯ เชิญ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยืนยันว่า ทางการสหรัฐฯ จะอนุญาตให้พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง