“ศิลปินเสียง” คว้ารางวัลศิลปะร่วมสมัย Turner Prize ครั้งแรกในรอบ 26 ปี

Logo Thai PBS
“ศิลปินเสียง” คว้ารางวัลศิลปะร่วมสมัย Turner Prize ครั้งแรกในรอบ 26 ปี


แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นการร้องเพลงไม่ใช่งานศิลปะ แต่บทเพลงของศิลปินหญิงชาวสก็อต ก็ส่งให้เธอเป็นเป็นศิลปินรายแรกที่ใช้การสื่อสารด้วยเสียงคว้าชัยบนเวที Turner Prize รางวัลสำหรับงานศิลป์ร่วมสมัยของประเทศอังกฤษประจำปีนี้
บทเพลงโศก พรรณนาถึงชายหนุ่มที่กลับมาบอกข่าวการตายแก่คนรักหลังจากที่เขาเสียชีวิตจากการจมน้ำ คือ 1 ใน 3 เวอร์ชั่นของ Lowlands Away เพลงพื้นบ้านของสก็อตแลนด์ ที่ถูกใช้เป็นการแสดงออกทางศิลปะที่สื่อด้วยเสียงเพลงของ ซูซาน ฟิลลิปซ์ ศิลปินชาวสก็อต ที่นำเสียงร้องของเธอไปเปิดผ่านเครื่องกระจายเสียงใต้สะพานข้ามแม่น้ำในเมืองกลาสโกว์

ซึ่งการนำมาจัดแสดงในหอศิลป์เททบริเตนตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งให้เธอกลายเป็นผู้ชนะของ Turner Prize รางวัลสำหรับงานศิลป์ร่วมสมัยของศิลปินอังกฤษหรือศิลปินที่ทำงานในประเทศอังกฤษที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของ Turner Prize ที่มอบรางวัลให้กับศิลปินที่สื่อผลงานด้วยเสียงแทนที่จะเป็นรูปภาพตามธรรมเนียม และเธอยังเป็นศิลปินหญิงคนที่ 4 ที่คว้ารางวัลได้ตลอดการแจกรางวัล 18 ครั้งที่ผ่านมา

ความสำเร็จครั้งนี้เป็นการเอาชนะผู้เข้ารอบสุดท้ายอีก 3 รายทั้ง เด็กซ์เตอร์ ดอลวูด ที่เข้าชิงจากผลงานภาพวาดที่สะท้อนประวัติศาสตร์สมัยใหม่ แองเจล่า เดอ ลา ครูซ กับผลงานการตั้งคำถามต่อนิยามการวาดภาพด้วยผลงาน 3 มิติอันเกิดจากการบิดของกรอบรูป และ Otolith กลุ่มศิลปินที่นำเสนอศิลปะจัดวางผ่านการฉายด้วยวิดีโอ

เพเนโลป เคอร์ติส ประธานคณะกรรมการตัดสินกล่าวถึงผู้ชนะปีนี้ว่า การเปิดแสดงที่สะพานในกลาสโกว์จนถึงการดัดแปลงมาจัดแสดงในหอศิลป์ได้สร้างมุมมองใหม่อันเกิดจากประสบการณ์การได้ยินที่แตกต่างแก่ผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยม

กระนั้น งานประกาศ Turner Prize ปีนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงประท้วง ทั้งกลุ่มลัทธิรูปลักษณ์นิยม ที่ออกมาโจมตีว่าการเปิดเพลงในห้องเปล่าๆ เป็นเพียงแค่ดนตรี ไม่ใช่งานศิลปะ ขณะที่ด้านนอกหอศิลป์เกิดการรวมตัวของนักศึกษานับร้อยที่ใช้สถานที่เป็นเวทีประท้วงการตัดงบประมาณด้านศิลปะและการศึกษาของรัฐบาลอังกฤษซึ่งเป็นประเด็นทางสังคมในขณะนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง